ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ลลิตา กระจ่างโพธิ์

ชื่อเรื่อง/Title: ความพึงพอใจในบริการสุขภาพของผู้ใช้บริการในโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกโรคของโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมา

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการสาธารณสุข ประจำปี 2547, นำเสนอในการประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 12, ณ โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ จังหวัดภูเก็ต, 24-27 สิงหาคม 2547, หน้า 216.

รายละเอียด / Details:

ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ เป็นการแสดงออกซึ่งความสุข ความสมหวังของผู้ใช้บริการ เมื่อบริการที่รับจริงตรงกับบริการที่คาดหวังไว้ และความพึงพอใจของผู้ใช้บริการมีความสำคัญต่อการดำเนินงานโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกโรคเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพของบริการของผู้ใช้บริการ อันจะเป็นข้อมูลนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพบริการ และการดำเนินโครงการต่อไป การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ศึกษาความพึงพอใจในบริการสุขภาพของผู้ใช้บริการในโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกโรคของโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมา ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นผู้ใช้บริการที่มีบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกโรค และมาใช้บริการที่แผนกผู้ป่วยนอก จำนวน 196 คน ใช้เวลารวบรวมข้อมูลในเดือน กุมภาพันธ์ 2546 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ข้อมูลส่วนบุคคล และแบบวัดความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่ผู้ศึกษาดัดแปลงมาจากแบบวัดความพึงพอใจของผู้ใช้บริการของพวงทอง ตั้งฐิติกุล (2542) ที่สร้างขึ้นจากกรอบแนวคิดความพึงพอใจของผู้ใช้บริการของอเดย์ และแอนเดอร์สัน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ผลการศึกษา พบว่า ผู้ใช้บริการในโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกโรคของโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมา มีความพึงพอใจในบริการสุขภาพโดยรวม และรายด้าน ทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ด้านความสะดวก ด้านการประสานงาน ด้านอัธยาศัยความสนใจ ด้านข้อมูลที่ได้รับ ด้านคุณภาพบริการ และด้านค่าใช้จ่ายอยู่ในระดับมาก ผลการศึกษาครั้งนี้ถึงแม้จะพบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในการใช้บริการในระดับมาก ข้อมูลที่ได้สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาคุณภาพบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อคงไว้ซึ่งความพึงพอใจของผู้ใช้บริการของโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาต่อไป

Keywords: สุขภาพ, ความพึงพอใจ, คุณภาพบริการ, บัตรประกันสุขภาพ, บัตรทอง, คุณภาพ, โรงพยาบาลจิตเวช, นคราชสีมา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์

Code: 20040000257

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 12 .

Download: -