ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: โสมศิริ ประทีปจิตติ

ชื่อเรื่อง/Title: ุคุณภาพและประสิทธิภาพของชุดตรวจหาเมทแอมเฟตามีนในปัสสาวะชนิดหลักการภูมิคุ้มกันวิทยา : ความไวของการทดสอบ

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการสาธารณสุข ประจำปี 2547, นำเสนอในการประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 12, ณ โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ จังหวัดภูเก็ต, 24-27 สิงหาคม 2547, หน้า 264.

รายละเอียด / Details:

ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2545 ถึง พฤษภาคม 2546 สำนักยาและวัตถุเสพติดได้ดำเนินการสำรวจคุณภาพและประสิทธิภาพความไวในการทดสอบของชุดตรวจหาเมทแอมเฟตามีนในปัสสาวะชนิดหลักการภูมิคุ้มกันวิทยาทั้งแบบแผ่นหรือตลับทดสอบ (card / cassette) และแบบแถบทดสอบ (strip) ซึ่งระบุค่าความไว (cut-off / analytical sensitivity) 1,000 นาโนกรัม/มิลลิลิตร โดยมีวัตถุประสงค์เพิ่มเสริมสร้างประสิทธิภาพการดำเนินงานป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดและเป็นข้อมูลในการพิจารณากำหนดมาตรการเพื่อการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์กลุ่มนี้ต่อไป คุณภาพของผลิตภัณฑ์ประเมินจากความสม่ำเสมอของผลการทดสอบตัวอย่าง 3 รุ่นผลิต ส่วนประสิทธิภาพประเมินจากความถูกต้องและความชัดเจนของการแสดงผลการทดสอบ ตัวอย่างปัสสาวะที่ใช้ในการทดสอบเตรียมขึ้นจากปัสสาวะควบคุมที่ปราศจากตัวยา (negative control urine) นำมาเติมสารมาตรฐานเมทแอมเฟตามีนให้มีความเข้มข้นในระดับ 250-3,000 นาโนกรัม/มิลลิลิตร ‹dd<ตัวอย่างผลิตภัณฑ์จัดซื้อจากผู้จำหน่ายในประเทศ เป็นตัวอย่างชนิดแผ่นหรือตลับทดลอง จำนวน 34 ตัวอย่าง จากผู้จำหน่าย 16 ราย ซึ่งมีเพียง 7 ราย ที่สามารถจัดส่งตัวอย่างได้ครบ 3 รุ่นผลิต ในจำนวนนี้พบตัวอย่างที่มีคุณภาพผ่านเกณฑ์ จำนวน 2 ราย (ร้อยละ 28.6) และพบตัวอย่างที่มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ จำนวน 9 ตัวอย่าง (ร้อยละ 26.5) ส่วนผลการทดสอบตัวอย่างชนิดแถบทดสอบ จำนวน 29 ตัวอย่าง จากผู้จำหน่าย 14 ราย ได้รับตัวอย่างครบ 3 รุ่นผลิต จากผู้จำหน่าย 7 ราย ไม่พบตัวอย่างที่มีคุณภาพผ่านเกณฑ์ แต่พบตัวอย่างที่มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ จำนวน 6 ตัวอย่าง (ร้อยละ 20.7) สรุปผลการทดสอบตัวอย่างทั้งสิ้นจำนวน 63 ตัวอย่าง จากผู้จำหน่าย 16 ราย พบชุดทดสอบที่ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณภาพและประสิทธิภาพเฉพาะแบบตลับเท่านั้น ซึ่งมีจำนวน 2 ราย (ร้อยละ 22.2) อย่างไรก็ตาม การสำรวจครั้งนี้เป็นเพียงการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีคุณลักษณะอื่น ๆ อีกที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงคุณภาพและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ด้วย เช่น ความจำเพาะของการทดสอบ (analytical specificity) ความไวในการวินิจฉัย (diagnostic sensitivity) และความจำเพาะในการวินิจฉัย (diagnostic specificity) ซึ่งต้องสำรวจและศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

Keywords: คุณภาพ, ประสิทธิภาพ, เมทแอมเฟตามีน, สารเสพติด, ยาเสพติด, ปัสสาวะ, ทดสอบ, ความไว, แอมเฟตามีน, amphetamine

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

Code: 20040000258

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 12 .

Download: -