ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ภัสรา เชษฐ์โชติศักดิ์

ชื่อเรื่อง/Title: การดำเนินการจัดหาพัสดุโดยวิธีประมูลด้วยระบบอิเล็คทรอนิกส์ (E-Auction) โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น : กรณีศึกษา

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2 สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546. หน้า 248. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบเป้าหมายนโยบายรัฐบาลในเรื่องของ การเพิ่มโอกาสให้ผู้ค้ารายใหม่ให้สามารถเข้าร่วมประมูลงาน มีความโปร่งใส เป็นเครื่องมือต่อรองราคาที่มีประสิทธิภาพ กระบวนการสรุปผลราคาที่ชนะการประมูลดำเนินการรวดเร็ว แข่งขันด้านราคาของผู้เสนอราคา โดยศึกษากระบวนการในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยระบบ E-Auction ขอบเขตการศึกษา ศึกษาเฉพาะในโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ เท่านั้น ระเบียบวิธีวิจัย เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา โดยวิธีการศึกษาจากการปฏิบัติงานจัดซื้อจัดจ้างตามระบบการจัดซื้อการจัดหาพัสดุโดยวิธีประมูลด้วยระบบอิเลคทรอนิกส์ ระยะเวลาการศึกษา 5 เดือน (มกราคม-พฤษภาคม 2546) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบบันทึกข้อมูล 2 ชุด สรุปผลการศึกษา ผลการศึกษาพบว่า ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างฯ นี้จะสามารถทำได้เฉพาะในระดับกรมเท่านั้น เนื่องจากติดขัดด้วยระเบียบการแต่งตั้งคณะกรรมการซึ่งต้องใช้เลขานุการกรมหรือผู้อำนวยการกองคลังเป็น 1 ในคณะกรรมการในการคัดเลือกผู้ให้บริการตลาดกลางอิเลคทรอนิกส์นั้น ปัจจุบันในประเทศไทยมีเพียง 7 บริษัท ทำให้การคัดเลือกผู้บริหารตลาดกลางฯ มีน้อย หน่วยงานจัดประกวดราคามีโอกาสเลือกน้อย บริษัทเหล่านี้ยังจำกัดวงเงินในการดำเนินการแต่ละครั้ง ส่วนวิธีการดำเนินงาน เป็นระเบียบที่ใหม่ ทำให้การที่จะปฏิบัติตามนั้นค่อนข้างยาก เจ้าหน้าที่พัสดุ หัวหน้าพัสดุ ต่างไม่อยากจะทำกลัวผิดระเบียบ ในการให้กรมเป็นผู้ดำเนินการจะต้องเสียเวลาเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1-2 เดือน อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเรื่องค่าเดินทางไปราชการของคณะกรรมการในการประชุมเสียเวลาในการประสานงานระหว่างคณะกรรมการที่อยู่ต่างจังหวัด แต่กรมก็ได้มอบหมายในการดำเนินงานให้หน่วยงายในการจัดทำเบื้องต้นกับหน่วยงาน ทำให้เกิดการประหยัดเวลาในการประสานงานต่าง ๆ ขึ้นมาก การเสนอราคาของผู้ขายนั้น มีการกระจายข้อมูลข่าวสารที่กว้างขวางมากขึ้น มีผู้ค้ารายใหม่เข้ามาในระบบ มีความโปร่งใส เพราะการเสนอราคาสามารถดูได้จากจอคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา หน่วยงานได้ราคาที่ต่ำเนื่องจากมีการแข่งขันราคาของลูกค้าอย่างมาก ทำให้โรงพยาบาลฯ ได้รับส่วนลดของถึง 98,500 บาท จากยอดเงิน 383,500 บาท มีการนำผลเสนอผู้อำนวยการและให้มีการจัดซื้อระบบนี้ต่อไป

Keywords: e-auction, การประมูล, ระบบอิเลคทรอนิกส์, การจัดหาพัสดุ, บริหาร, โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต

Code: 000000101

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -