ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ดวงจันทร์ บัวคลี่

ชื่อเรื่อง/Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของกลุ่มงานการพยาบาล ความสามารถในการบริหารคุณภาพทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย กับประสิทธิผลทีมการพยาบาลของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลจิตเวช

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2 สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546. หน้า 230. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

การบริการของโรงพยาบาลเน้นบริการที่มีคุณภาพได้มาตรฐานเพื่อสนองต่อความคาดหวังของผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลจิตเวชมีหน้าที่ในการส่งเสริม ป้องกัน บำบัดและฟื้นฟูผู้มีปัญหาด้านสุขภาพจิตในระดับตติยภูมิเห็นความสำคัญของคุณภาพด้านบริการ ได้นำระบบบริหารคุณภาพทั้งองค์กร (Total quality management/TQM) มาพัฒนาระบบบริการการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของกลุ่มงานการพยาบาลเป็นสิ่งสำคัญเพราะจะทำให้องค์กรเกิดประสิทธิผล รวมทั้งความสามารถในการบริหารคุณภาพทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากที่จะทำให้เกิดประสิทธิผลทีมการพยาบาล ผู้วิจัยจึงได้ทำการศึกษาเรื่องนี้ขึ้น วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของกลุ่มงาน การพยาบาล ความสามารถในการบริหารคุณภาพองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับประสิทธิผล ทีมการพยาบาลของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลจิตเวช ระเบียบวิธีการวิจัย กลุ่มตัวอย่างคือ พยาบาลประจำการโรงพยาบาลจิตเวช จำนวน 266 คน ที่ได้รับการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของกลุ่มงานการพยาบาล แบบสอบถามความสามารถในการบริหารคุณภาพทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย และแบบสอบถามประสิทธิผลทีมการพยาบาล มีค่า ความเที่ยง .94 .93 และ .96 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ สรุปผลการวิจัย พบว่า 1. ค่าเฉลี่ยการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของกลุ่มงานการพยาบาลโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง(X=3.44) ความสามารถในการบริหารคุณภาพทั้งองค์กรโดยรวมอยู่ในระดับสูง (X=3.98) และประสิทธิผลกับการพยาบาลโดยรวมอยู่ในระดับสูง (X=3.96) 2. ความสามารถในการบริหารคุณภาพทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย การจัดการทรัพยากรมนุษย์ของกลุ่มงานการพยาบาล มีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลทีมการพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 (r=.564 และ .559 ตามลำดับ) 3. ตัวแปรที่ร่วมพยากรณ์ประสิทธิผลทีมการพยาบาลได้อย่างมมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ได้แก่ ความสามารถในการบริหารคุณภาพทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย และการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของกลุ่มงานการพยาบาล โดยสามารถร่วมพยากรณ์ประสิทธิผลทีมการพยาบาลได้ ร้อยละ (R2 = .433)

Keywords: การพยาบาล, พยาบาล, มาตรฐาน, โรงพยาบาลจิตเวช, หัวหน้าหอผู้ป่วย, ผู้ป่วยจิตเวช, การบริหารงาน, คุณภาพ, บุคลากร

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต

Code: 000000106

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -