ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุทธิสารณ์ วัฒนมะโน

ชื่อเรื่อง/Title: การประยุกต์โปรแกรมทักษะชีวิตเพื่อป้องกันโรคเอดส์ของนักเรียนชาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จังหวัดปราจีนบุรี

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 6 ,24-26 มิถุนายน 2541

รายละเอียด / Details:

็ปัจจุบันโรคเอดส์ยังคงเป็นปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุข สังคมและเศรษฐกิจของประเทศโดยกลุ่มชายวัยแรงงานป่วยและตายด้วยโรคเอดส์มากที่สุด ซึ่งมีการติดเชื้อโรคเอดส์ตั้งแต่วัยรุ่น วัยรุ่นจึงเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคเอดส์ที่สำคัญยิ่ง ดังนั้นการสร้างทักษะที่จำเป็นเพื่อป้องกันโรคเอดส์ด้วยการเสริมสร้างทักษะชีวิตจึงเป็นนวัตกรรมใหม่น่าที่จะนำมาใช้เพื่อช่วยเป็นภูมิคุ้มกันให้แก่วัยรุ่นในการป้องกันโรคเอดส์ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการประยุกต์โปรแกรมทักษะชีวิตเพื่อป้องกันโรคเอดส์ของนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 86 คน เป็นกลุ่มทดลอง 44 คน และกลุ่มเปรียบเทียบ 42 คน โดยกลุ่มทดลองจะได้รับโปรแกรมทักษะชีวิต ตามแนวคิดทักษะชีวิตศึกษาขององค์การอนามัยโลก ร่วมกับนำทฤษฎีการเรียนรู้แบบการมีประสบการณ์จริงของคอล์บมาประยุกต์ใช้ในการวางแผนจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ประกอบด้วยแผนการสอนและชุดกิจกรรม จำนวน 8 ครั้ง การเรียนการสอนเป็นแบบให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียน โดยกำหนดสถานการณ์จำลองและใช้เทคนิคกระบวนการกลุ่ม ได้แก่ การระดมสมอง การอภิปรายกลุ่ม การแสดงบทบาทสมมติการฝึกทักษะเกมส์ และการสาธิต ทำการเก็บรวบรวมข้อมูล 3 ครั้ง คือ ก่อนการทดลอง หลังการทดลองและระยะติดตามผล โดยใช้แบบสอบถามและการสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ Students t-test, Paired samples t-test, Z-test และ Pearsons Product Moment Correlation ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังการทดลองกลุ่มทดลองมีความตระหนักในตนเองเกี่ยวกับโรคเอดส์ ความรับผิดชอบในการป้องกันโรคเอดส์ ทักษะการตัดสินใจเพื่อป้องกันโรคเอดส์ ทักษะการปฏิเสธเพื่อป้องกันโรคเอดส์ และมีพฤติกรรมการป้องกันโรคเอดส์ดีขึ้นกว่าก่อนการทดลอง และดีกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนี้ยังพบว่าความตระหนักในตนเองเกี่ยวกับโรคเอดส์ ความรับผิดชอบในการป้องกันโรคเอดส์ ทักษะการตัดสินใจเพื่อป้องกันโรคเอดส์และทักษะการปฏิเสธเพื่อป้องกันโรคเอดส์มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการป้องกันโรคเอดส์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จากผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าการประยุกต์โปรแกรมทักษะชีวิตเพื่อป้องกันโรคเอดส์ มีผลทำให้นักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จังหวัดปราจีนบุรีเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมด้านความตระหนักในตนเองเกี่ยวกับโรคเอดส์ ความรับผิดชอบในการป้องกันโรคเอดส์ ทักษะการตัดสินใจเพื่อป้องกันโรคเอดส์และทักษะการปฏิเสธเพื่อป้องกันโรคเอดส์ตลอดจนมีพฤติกรรมการป้องกันโรคเอดส์ถูกต้องมากขึ้น ดังนั้นโปรแกรมทักษะชีวิตในรูปแบบดังกล่าวนี้ ควรได้รับการพิจารณาเพื่อนำไปปรับใช้กับนักเรียนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยนี้ หรือนำไปประยุกต์ในกลุ่มอื่นๆ ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความแตกต่างในแต่ละสภาพปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำไปสู่พฤติกรรมการป้องกันโรคเอดส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Keywords: adolescence, adolescent, AIDS, HIV, psychiatry, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ทักษะชีวิต, นักเรียน, โรคเอดส์, โรงเรียน, วัยรุ่น, เอดส์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2541

Address: สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี กระทรวงสาธารณสุข

Code: 200410006004

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข

Download: -