ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ลดา สรณารักษ์, ลัคนา หล้าหา

ชื่อเรื่อง/Title: ประสิทธิผลของการให้สุขศึกษาโดยกระบวนกลุ่มสัมพันธ์ต่อระดับความวิตกกังวลของผู้ป่วยต้อกระจกในผู้สูงอายุก่อนการผ่าตัด

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 6 ,24-26 มิถุนายน 2541

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้เป็นวิจัยกึ่งทดลอง เพื่อหาค่าเฉลี่ยของคะแนนความวิตกกังวลภายหลังจากการทดลองกลุ่มเป็นการเปรียบเทียบวิธีการให้สุขศึกษาโดยให้กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ คือกลุ่มทดลอง กับวิธีการเปิดเทปการสอนสุขศึกษาให้ผู้ป่วยรับฟังคือกลุ่มควบคุม กรอบแนวคิดในการศึกษาครั้งนี้มาจากมโนทัศน์พื้นฐานทางการพยาบาล กระบวนการพยาบาลและโมเดลทางการพยาบาล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ป่วยที่มีอายุ 45-65 ปี ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นต้อกระจกในผู้สูงอายุ ผู้ป่วยกลุ่มนี้มีความสามารถประกอบการงานหรือมีอาชีพและมีโรคแทรกซ้อนจากโรคอื่นๆ ได้เข้ารับการผ่าตัดเป็นครั้งแรกที่โรงพยาบาลขอนแก่น โดยทำการศึกษา ณ หอผู้ป่วยจักษุและห้องผ่าตัด ระหว่างเดือนธันวาคม 2539-มีนาคม 2540 จำนวน 101 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ข้อมูลส่วนบุคคลและแบบสัมภาษณ์วัดระดับความวิตกกังวลของ Spielberger ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ได้ผ่านการทดสอบหาความตรงและความเที่ยงเรียบร้อยแล้ว วิเคราะห์ข้อมูลโดยเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและใช้สถิติทดสอบ t-test ระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมเพื่อหาความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัย 1. ผู้ป่วยที่ได้รับการสอนสุขศึกษาด้วยวิธีฟังเทปมีคะแนนความวิตกกังวล ก่อนการทดลองและหลังการทดลองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 2. ผู้ป่วยที่ได้รับการสอนสุขศึกษาด้วยวิธีการกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์มีคะแนนความวิตกกังวลก่อนการทดลองและหลังการทดลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. ผู้ป่วยกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยของคะแนนความวิตกกังวลก่อนการให้สุขศึกษาด้วยวิธีฟังเทป และวิธีกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4. ผู้ป่วยที่ได้รับการสอนสุขศึกษาด้วยวิธีกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ที่มีคะแนนของความวิตกกังวลปานกลางมีจำนวนน้อยกว่าผู้ป่วยที่ได้รับการสอนด้วยวิธีฟังเทปอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.0

Keywords: anxiety, geriatrics, group, nurse, psychiatric nursing, stress, กลุ่ม, ความวิตกกังวล, ผู้สูงอายุ, พยาบาล, สุขภาพจิตศึกษา, สุขศึกษา, การพยาบาลจิตเวช, กิจกรรมพยาบาล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2541

Address: โรงพยาบาลขอนแก่น สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข

Code: 200410006015

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข

Download: -