ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อุษา ปั้นบุญมี

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาความเครียดของผู้ป่วยอุบัติเหตุที่รับไว้รักษาในโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 17 จังหวัดสุพรรณบุรี

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 7 , พ.ศ. 2542

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาความเครียดของผู้ป่วยอุบัติเหตุที่รับไว้รักษาในโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 17 และเปรียบเทียบความเครียดของผู้ป่วยตามตัวแปรศึกษาเกี่ยวกับ เพศ อายุ สถานภาพสมรส การศึกษา อาชีพ บทบาทในครอบครัว จำนวนผู้อยู่ในความรับผิดชอบ จำนวนครั้งที่มาพักรักษา จำนวนตำแหน่งที่บาดเจ็บ โดยคาดหวังว่าความเครียดของผู้ป่วยจะแตกต่างกันตามตัวแปรดังกล่าว กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้ป่วยอุบัติเหตุที่รับไว้รักษา จำนวน 100 คน ในช่วง 1 มกราคม – 28 กุมภาพันธ์ 2541 โดยใช้เครื่องมือเป็นแบบสอบถามที่สร้างขึ้นเอง ได้ผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหา ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เปรียบเทียบความเครียดของผู้ป่วยตามตัวแปรที่ศึกษา โดยการวิเคราะห์ข้อมูลถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS/PC ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผู้ป่วยอุบัติเหตุที่รับไว้รักษาในโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 17 มีความเครียดอยู่ในระดับน้อย 2. เปรียบเทียบความเครียดของผู้ป่วยอุบัติเหตุตามตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ อายุ ตำแหน่งบาดเจ็บที่ศรีษะ ตำแหน่งบาดเจ็บที่มือ ตำแหน่งบาดเจ็บที่แขน ตำแหน่งบาดเจ็บที่เท้า จำนวนตำแหน่งที่บาดเจ็บ มีความสัมพันธ์กันอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 , 0.05 และ 0.005 ตามลำดับ

Keywords: computer, psychiatry, screening test, software, stress, test, ความเครียด, เครียด, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, แบบคัดกรอง, แบบทดสอบ, แบบประเมิน, แบบวัด, โปรแกรมคอมพิวเตอร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2542

Address: โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 17 จังหวัดสุพรรณบุรี

Code: 200420007078

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข

Download: -