ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วีนัส จันมา

ชื่อเรื่อง/Title: การส่งเสริมทักษะชีวิตเพื่อการป้องกันโรคเอดส์โดยกระบวนการการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่ เด็กและเยาวชนในสถานพินิจเด็กและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดนครราชสีมา

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 7,พ.ศ. 2542

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยที่ทดลองมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกิจกรรม การส่งเสริมทักษะชีวิตเพื่อการป้องกันโรคเอดส์โดยกระบวนการการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่ เด็กและเยาวชนในสถานพินิจเด็กและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดนครราชสีมา โดยการศึกษาการเปลี่ยนแปลงขององค์ประกอบทักษะชีวิตกับกระบวนการเรียนรู้ ด้านความคิดสร้างสรรค์ ความคิดวิเคราะห์วิจารณ์ความตระหนักรู้ในตนเอง ความเห็นใจผู้อื่น ความภาคภูมิใจในตนเอง ความรับผิดชอบต่อสังคม การสร้างสัมพันธภาพการสื่อ การตัดสินใจและแก้ไขปัญหา การจัดการกับอารมณ์และความเครียดเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ การจัดกิจกรรมอบรมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตในเจ้าหน้าที่อบรมเด็กและเยาวชนแกนนำ และขยายผลสู่ระบบชุมชนบำบัด ด้วยกิจกรรมแบบองค์รวมและบูรณาการกิจกรรมโดยการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่เด็กและเยาวชน ผลการศึกษาพบว่า การประเมินผลก่อนและหลังดำเนินงานโครงการ คะแนนเฉลี่ยทักษะชีวิตด้านพุทธิพิสัยไม่แตกต่างกัน ด้านจิตพิสัย และด้านทักษะพิสัยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.01) การประเมินผลก่อนและหลังจากฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม พบว่าไม่มีความแตกต่างกัน ความสามารถของเจ้าหน้าที่ แกนนำในการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและประยุกต์สื่อกับเรื่องราวของพื้นที่ให้กับเด็กและเยาวชนแกนนำได้ การประเมินผลก่อนและหลังการฝึกอบรมเด็กและเยาวชนแกนนำด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม พบว่าไม่มีความแตกต่างกัน เด็กและเยาวชนแกนนำมีส่วนร่วมในการแสดงออก และใช้ประสบการณ์มานำเสนอและประยุกต์ได้ มีส่วนร่วมในการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและประยุกต์สื่อกับเรื่องราวของพื้นที่ขยายผลสู่เพื่อนเด็กและเยาวชนได้ การขยายผลสู่ระบบชุมชนบำบัด สามารถจัดทำโครงการและแผนงานแบบองค์รวมและบูรณาการกิจกรรมโดยการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่ เด็กและเยาวชนได้

Keywords: ทักษะชีวิต, โรคเอดส์, การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม, เด็ก, เยาวชน, สุขภาพจิต, จิตวิทยา, psychology, mental health, child, adolescence, aids

ปีที่เผยแพร่/Year: 2542

Address: ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพเขต 5 นครราชสีมา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

Code: 200420007087

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข

Download: -