ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: เพ็ญศรี ไชยุ, วีณา มิ่งเมือง

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการศึกษาโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มตามแนวคิด พิจารณาความเป็นจริงต่อการเห็นคุณค่าในตนเองและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนที่มีพฤติกรรมการใช้สารเสพย์ติด

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 6 วันที่ 6-8 กันยายน 2543

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มตามแนวคิด พิจารณาความเป็นจริงต่อการเห็นคุณค่าในตนเองและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนที่มีพฤติกรรมการใช้สารเสพติด โดยมีสมมติฐาน การวิจัย คือ 1) หลังการทดลองนักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริงมีคะแนนการเห็นคุณค่าในตนเองแต่ละด้านแตกต่างจากก่อนเข้าร่วมโปรแกรมกิจกรรมกลุ่ม 2) หลังการทดลองนักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริงจะมีคะแนนความรับผิดชอบทางด้านการเรียนแตกต่างจากก่อนเข้าร่วมโปรแกรมกิจกรรมกลุ่ม การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบทดสอบก่อนและหลังโดยไม่มีกลุ่มควบคุม (PRETEST-POSTTEST WITH NO CONTROL COUTROL GROUP) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาที่มีพฤติกรรมการใช้สารเสพติดในปัสสาวะ จำนวน 42 ราย สุ่มเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 10 คน กลุ่มทดลองเข้าร่วมโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริงทั้งหมด 10 ครั้ง เป็นระยะเวลา 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง 2 ชั่วโมง รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง โดยมีนักจิตวิทยาเป็นผู้นำกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเอง ของ คูเปอร์สมธ ซึ่งดัดแปลงเป็นภาษาไทยโดย จันทร์ฉาย พิทักษ์ศิริกุล และแบบประเมินพฤติกรรม ความรับผิดชอบ โดยครูที่คณะวิจัยสร้างขึ้นวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบความแตกต่าง ของค่าเฉลี่ยของคะแนนแบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเอง และคะแนนพฤติกรรมความรับผิดชอบ ทางด้านการทดลองมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value ‹ 0.01) ส่วนในกลุ่มเปรียบเทียบไม่พบตัวแปรใดมีความสัมพันธ์กัน ผลจากการใช้รูปแบบกิจกรรมให้สุขศึกษาครั้งนี้ ส่งผลให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในกลุ่มทดลองในทางที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรมีองค์กรอื่น ๆ มามีส่วนร่วมในการติดตามกระตุ้น เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างยั่งยืน

Keywords: โปรแกรมกิจกรรมกลุ่ม, การเห็นคุณค่าในตนเอง, พฤติกรรม, สารเสพติด, ยาเสพติด, จิตวิทยา, กลุ่มบำบัด, การพยาบาลจิตเวช, กิจกรรมพยาบาล, psychiatric nursing, group therapy

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 200430008210

ISSN/ISBN: 974-293-644-7

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -