ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: จุรีพันธ์ เปรมปรีดิ์

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการใช้การอุปมาอุปไมยในการให้คำปรึกษาต่อความรู้สึกเกี่ยวกับ การสูญเสียภาพลักษณ์ของผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดเต้านมออก

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 8 วันที่ 23-25 สิงหาคม 2543

รายละเอียด / Details:

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้การอุปมาอุปไมยในการให้คำปรึกษาต่อความรู้สึกเกี่ยวกับการสูญเสียภาพลักษณ์ของผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดเต้านมออกกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ป่วยหญิงที่เป็นมะเร็งเต้านม จำนวน 16 คน โดยได้รับการรักษาผ่าตัดเต้านมออกของโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม 2539 กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มเข้า กลุ่มทดลอง 8 คน และกลุ่มควบคุม 8 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการใช้การอุปมาอุปไมยในการให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการรักษาพยาบาลตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป และแบบวัดความรู้สึกเกี่ยวกับการสูญเสียภาพลักษณ์ของผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดเต้านมออก ซึ่งแบบวัดนี้ผู้วิจัยสร้างขึ้น และหาค่าความเชื่อมั่นของแบบวัด ได้เท่ากับ 0.9213 โปรแกรมการใช้การอุปมาอุปไมยในการให้คำปรึกษา ประกอบด้วยขั้นตอนการให้คำปรึกษา 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 เป็นการสร้างสัมพันธภาพ ขั้นตอนที่ 2 เป็นการระบุปัญหาและระบุวัตถุประสงค์ในการให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา ขั้นตอนที่ 3 การวางแผนแก้ไขปัญหา และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลการให้คำปรึกษาและการยุติการให้คำปรึกษาในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ The Wileoxon Metched Pairs Signed-ranks Test และ The Mann-Whitney U Test ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ผู้ป่วยหญิงที่ได้รับการผ่าตัดเต้านมออก กลุ่มทดลองที่ได้รับการใช้การอุปมาอุปไมยในการให้คำปรึกษามีความรู้สึกเกี่ยวกับการสูญเสียภาพลักษณ์ก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. ผู้ป่วยหญิงที่ได้รับการผ่าตัดเต้านมออก กลุ่มทดลองที่ได้รับการใช้การอุปมาอุปไมยในการให้คำปรึกษาและกลุ่มควบคุมที่ได้รับการพยาบาลตามปกติ ความรู้สึกเกี่ยวกับการสูญเสียภาพลักษณ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.05

Keywords: การให้คำปรึกษา, ปรึกษา, ผ่าตัดเต้านม, การสูญเสีย, ภาวะสูญเสีย, การพยาบาลจิตเวช, counseling, counselling, psychiatric nursing, loss

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: -

Code: 200430008215

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข

Download: -