ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กองแผนงาน กรมสุขภาพจิต

ชื่อเรื่อง/Title: รายงานผลการสำรวจทางระบาดวิทยาของความผิดปกติทางจิต และความรู้ เจตคติ ทักษะการปฏิบัติตน เกี่ยวกับสุขภาพจิตของประชาชนไทย

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 8 วันที่ 23-25 สิงหาคม 2543

รายละเอียด / Details:

มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความชุกของความผิดปกติทางจิตต่าง ๆ เพื่อศึกษา ความรู้เจตคติ ทักษะการปฏิบัติตัวเกี่ยวกับสุขภาพจิตของคนไทย และเพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติทางจิต เป็นการวิจัยเชิงพรรณา ตัดขวางช่วงเวลา จากผลการวิจัยประชากรตัวอย่างได้จากการสุ่มประชากรทั่วประเทศด้วยวิธี Multistage random sampling จำนวน 7,157 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 15-44 ปี (ร้อยละ 72.6) เป็นเพศหญิงมากกว่า เพศชาย 2 เท่า จบการศึกษาในระดับประถมศึกษา (ร้อยละ 68.9) ส่วนมากประกอบอาชีพเกษตรกรรม รับจ้าง กรรมกรและค้าขาย (รวมร้อยละ 66.6) สถานภาพสมรส ส่วนใหญ่แต่งงานแล้วและยังอยู่ด้วยกันเป็นลักษณะครอบครัวเดียว ประชากรตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อยโดยมีรายได้เฉลี่ยเฉพาะบุคคล ต่ำกว่า 4,000 บาท ถึงไม่มีเลย (ร้อยละ 76.6) และรายได้ของครอบครัว ต่ำกว่า 10,000 บาท ถึงร้อยละ 78.4 การสำรวจประกอบด้วย 2 ขั้นตอน โดยขั้นตอนแรกเป็นการคัดกรองแยกผู้ป่วย ปัญญาอ่อน และผู้มีความบกพร่องทางพุทธิปัญญา และคัดกรองผู้ที่คาดว่าจะมีปัญหาทางจิตเวช เพื่อนำมาวินิจฉัยโดยใช้ชุดการวินิจฉัยโรคทางจิตเวชที่ได้รับการทดสอบความถูกต้องและความเที่ยงตรงแล้ว ผลการสำรวจพบดังนี้ ภาวะปัญญาอ่อน (Mental Retardation) มีความชุก ร้อยละ 1.3 โรคประสาทชนิดวิตกกังวล (Anxiety Disorder) มีความชุกของโรค Panic Disorder ร้อยละ1.0 Hypochondriasis ร้อยละ 0.8 Agoraphobia ร้อยละ 0.8

Keywords: เจตคติ, สุขภาพจิต, ทักษะชีวิต, ความชุก, ความผิดปกติทางจิต, ระบาดวิทยา, epidemiology, prevalence, epidemic, mental health, psychiatry

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: กองแผนงาน กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 200430008223

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข

Download: -