ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กุณฑ์ชลี เพียรทอง

ชื่อเรื่อง/Title: ปัจจัยคัดสรรที่มีความสัมพันธ์กับสุขภาวะของผู้ป่วยจิตเภทในชุมชน

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ, ครั้งที่ 4, เรื่องสุขภาพจิตกับภัยพิบัติ, วันที่ 6-8 กรกฎาคม 2548 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ, กรุงเทพมหานคร, หน้า 162.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสุขภาวะของผู้ป่วยจิตเภทในชุมชน และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเพศ ระดับการศึกษา ความเพียงพอของรายได้ เครือข่ายช่วยเหลือทางสังคม การใช้แอลกอฮอล์ การใช้ยาบ้า การใช้บุหรี่ การรับรู้บริการสุขภาพ ความเชื่ออำนาจภายในตนด้านสุขภาพ ความเชื่ออำนาจผู้อื่นด้านสุขภาพ และความเชื่ออำนาจความบังเอิญด้านสุขภาพ กับสุขภาวะของผู้ป่วยจิตเภทในชุมชน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ป่วยจิตเภทที่มารับบริการแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสวนปรุง โรงพยาบาลศรีธัญญา โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ และโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ จำนวน 170 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ความเพียงพอของรายได้ แบบสัมภาษณ์เครือข่ายช่วยเหลือทางสังคม แบบสัมภาษณ์การใช้สารเสพติด แบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการรับรู้บริการสุขภาพ แบบวัดความเชื่ออำนาจด้านสุขภาพ และแบบวัดสุขภาวะ ซึ่งได้รับการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิและค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย ที่สำคัญมีดังนี้ 1.ผู้ป่วยจิตเวชในชุมชนมีสุขภาวะรายด้าน และโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับดี 2.ความเพียงพอของรายได้ เครือข่ายช่วยเหลือทางสังคม การรับรู้บริการสุขภาพ ความเชื่ออำนาจภายในตนด้านสุขภาพและความเชื่ออำนาจผู้อื่นด้านสุขภาพมีความสัมพันธ์ทางบวกกับสุขภาวะของผู้ป่วยจิตเภทในชุมชนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 (r = .31,.23,.20,.21,.26 ตามลำดับ) 3.เพศ ระดับการศึกษา การใช้แอลกอฮอล์ การใช้บุหรี่ ความเชื่ออำนาจความบังเอิญด้านสุขภาพไม่มีความสัมพันธ์กับสุขภาพของผู้ป่วยจิตเภทในชุมชน

Keywords: ผู้ป่วยจิตเภท, ความสัมพันธ์, สุขภาพ, สารเสพติด, ความเชื่อ, เครือข่าย, ชุมชน, จิตเวชชุมชน, จิตเวชศาสตร์, สุขภาวะ, ปัจจัยคัดสรร

ปีที่เผยแพร่/Year: 2548

Address: โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ กรมสุขภาพจิต

Code: 20050000114

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกในการประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2548

Download: