ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สรัลรัตน์ พลอินทร์, มุกข์ดา ผดุงยาม, คมสัน แก้วระยะ

ชื่อเรื่อง/Title: ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและการสนับสนุนทางสังคมกับสุขภาพจิตของผู้สูงอายุในตำบลธงชัย อ.เมือง จ.เพชรบุรี

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ, ครั้งที่ 4, เรื่องสุขภาพจิตกับภัยพิบัติ, วันที่ 6-8 กรกฎาคม 2548 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ, กรุงเทพมหานคร, หน้า 168.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาสุขภาพจิตของผู้สูงอายุในตำบลธงชัย อ.เมือง จ.เพชรบุรี ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและการสนับสนุนทางสังคมกับสุขภาพจิตของผู้สูงอายุในตำบลธงชัย อ.เมือง จ.เพชรบุรี กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้สูงอายุ จำนวน 427 คน โดยเป็นผู้สูงอายุที่มีการสื่อสารเข้าใจและให้ความร่วมมือในการตอบแทน สัมภาษณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบคัดกรองปัญหาสุขภาพ GHQ แบบสัมภาษณ์ การสนับสนุนทางสังคม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าไคสแควร์ การวิเคราะห์หาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลวิจัยพบว่า 1.สุขภาพจิตของผู้สูงอายุในตำบลธงชัย อ.เมือง จ.เพชรบุรี มีสุขภาพจิตดี 2.การสนับสนุนทางสังคมของผู้สูงอายุในตำบลธงชัย อ.เมือง จ.เพชรบุรี มีการสนับสนุนทางสังคมอยู่ในระดับสูง 3.ปัจจัยส่วยบุคคลได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพสมรส มีความสัมพันธ์กับสุขภาพจิตของผู้สูงอายุอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 4.การสนับสนุนทางสังคมมีความสัมพันธ์ทางลบกับสุขภาพจิตของผู้สูงอายุอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 5.การสนับสนุนทางสังคม สถานภาพสมรสและอายุ สามารถร่วมทำนายสุขภาพจิตของผู้สูงอายุได้เป็นร้อยละ 20.7 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้วิจัยจึงมีข้อเสนอแนะว่า บุคลากรทางด้านสุขภาพ ควรมีการสนับสนุนเพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดี โดยคำนึงถึง การสนับสนุนทางสังคม สถานภาพสมรสและอายุ

Keywords: สุขภาพจิต, ผู้สูงอายุ, ความสัมพันธ์, สุขภาพ, บุคลากร, การสนับสนุนทางสังคม, สุขภาพจิตผู้สูงอายุ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2548

Address: วิทยาลัยพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี

Code: 20050000119

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกในที่ประชุมวิชาการระบาดวิทยาแห่งชาติ

Download: -