ผู้วิจัย/Authors: สุธรรม นันทมงคลชัย และคณะ
ชื่อเรื่อง/Title: ภาวะวิกฤตในครอบครัวกับการอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาการเด็กปฐมวัยและวัยเรียน
แหล่งที่มา/Source: วารสารสาธารณสุขและการพัฒนา, ปีที่ 3, ฉบับที่ 1, มกราคม-เมษายน 2548, หน้า 1-7
รายละเอียด / Details:
การศึกษาภาคตัดขวางครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาภาวะวิกฤตในครอบครัว และความสัมพันธ์ระหว่างภาวะวิกฤตในครอบครัว กับการอบรมเลี้ยงดู และพัฒนาการเด็กปฐมวัยและวัยเรียนใน 4 จังหวัดของประเทศไทยคือ บุรีรัมย์ แพร่ สระบุรี และกรุงเทพมหานคร โดยสำรวจเด็กปฐมวัย 238 คน เด็กวัยเรียน 336 คน พร้อมผู้เลี้ยงดูในระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนกันายน พ.ศ. 2545 ประเมินภาวะวิกฤตในครอบครัว และการอบรมเลี้ยงดูโดยใช้แบบสอบถาม ส่วนการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยใช้ Denver II เด็กวัยเรียนใช้ progressive matrices วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ chi-square ผลการศึกษาพบว่า ครอบครัวเด็กปฐมวัยและวัยเรียนมีภาวะวิกฤตในครอบครัวในสัดส่วนที่เท่ากันคือ ร้อยละ 37.8 โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมากที่สุดคือ การตกงานหรือไม่มีงานทำ นอกจากนั้นยังพบว่าภาวะวิกฤตในครอบครัวมีความสัมพันธ์กับการอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาการเด็กปฐมวัยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p‹0.05)โดยเด็กที่อาศัยอยู่ในครอบครัวที่มีภาวะวิกฤตในครอบครัว มีสัดส่วนของการอบรมเลี้ยงดูที่ไม่ดี และมีพัฒนาการที่ล่าช้าสูงกว่าเด็กที่อาศัยอยู่ในครอบครัวที่ไม่มีภาวะวิกฤตในครอบครัว ในขณะที่กลุ่มเด็กวัยเรียนไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างภาวะวิกฤตในครอบครัว กับการอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาการเด็ก ผลการศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่าการเกิดภาวะวิกฤตในครอบครัวในช่วง ที่มีเด็กปฐมวัยได้ส่งผลกระทบต่อการอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาการเด็ก ดังนั้นรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีแนวทางในการช่วยเหลือเด็กและครอบครัว โดยเฉพาะเรื่องการมีงานทำ
Keywords: ภาวะวิกฤต, ครอบครัว, เด็ก การเลี้ยงดู, พัฒนาการ, เด็กปฐมวัย, สุขภาพจิต, จิตวิทยา
ปีที่เผยแพร่/Year: 2548
Address: ภาควิชาอนามัยครอบครัว คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Code: 2005000012
ISSN/ISBN: -
Country of publication: ประเทศไทย
Language: ภาษาไทย
Category: รายงานการวิจัย
Download: -