ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ศิริพร ทองบ่อ, นิมิต แก้วอาจและคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการทำกลุ่มบำบัดทางความคิดและพฤติกรรมในผู้ป่วยติดสุรา

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ, ครั้งที่ 4, เรื่องสุขภาพจิตกับภัยพิบัติ, วันที่ 6-8 กรกฎาคม 2548 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ, กรุงเทพมหานคร, หน้า 180.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล ปัจจุบันปัญหาการบริโภคสุราปัญหาสำคัญและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น องค์การอนามัยโลกกล่าวว่าการบริโภคสุราเกินควรเป็นสาเหตุของความตายและความพิการทั่วโลกถึงร้อยละ 4 และพบว่า ร้อยละ 30 ของการตายจากโรคมะเร็งหลอดอาหาร โรคตับ โรคชัก อุบัติเหตุจราจร ฆาตกรรมและการบาดเจ็บโดยเจตนามีสาเหตุจากการบริโภคสุราเช่นกัน นอกจากสุราจะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพกายแล้วยังทำให้ระดับเชาวน์ปัญญาลดลงก่อให้เกิดโรคจิต เช่น ประสาทหลอน, หวาดระแวง, ความจำเสื่อม,โรคซึมเศร้า สำหรับประเทศไทยมีการบริโภคสุราสูงเป็นอันดับ 5 ของโลก และคาดการณ์ว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นในทุกเพศและทุกกลุ่มอายุเป็น 1 เท่าทุก 3 ปี โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดบริการบำบัดทางความคิดและพฤติกรรมในการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาสุราขึ้น ซึ่งรูปแบบนี้คาดว่าจะช่วยให้ประสบปัญหาสุราขึ้น ซึ่งรูปแบบนี้คาดว่าจะช่วยให้ประสบปัญหาสุราสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคสุรา วัตถุประสงค์ เพื่อช่วยให้ประสบปัญหาสุราสามารถลดและเลิกใช้สุราได้ ขอบเขตของการดำเนินงาน ผู้ประสบปัญหาสุราที่มาใช้บริการที่หน่วยจิตสังคมบำบัด ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2547 ถึง กุมภาพันธ์ 2548 จำนวน 17 ราย วิธีดำเนินการ 1.ขั้นเตรียมการ ให้ความรู้เกี่ยวกับสุรา โปรแกรมการรักษา ประเมินระดับความรุนแรงของการใช้สุราและภาวะขาดสุราเพื่อให้ผู้รับบริการมองเห็นปัญหา มีแรงจูงใจจะเลิกใช้สุรา 2.ขั้นดำเนินการ ให้บริการตามโปรแกรมการบำบัดทางความคิดและพฤติกรรรมในผู้ป่วยติดสุรา โดยผู้ป่วยเข้าร่วมกิจกรรมทุกวัน วันละ 2 ชั่วโมง เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัว 1 ครั้ง 3.ขั้นสรุป/วิเคราะห์ประเมินผล 4.การติดตามผล ติดตามผลการบำบัด 3 ครั้ง คือ สัปดาห์ที่ 2 ,4 และ 8 หลังสิ้นสุดบริการ สรุปผลโครงการ ผลการบำบัดพบว่าผู้ป่วยสามารถเลิกดื่มสุราได้ จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 58.82 (N=17)ทั้งนี้เนื่องจากผู้ป่วยมีแรงจูงใจ มีความมุ่งมั่น ตั้งใจสูงและมีความเชื่อมั่นในโปรแกรมบำบัดว่าจะช่วยให้เลิกดื่มสุราได้ ส่วนที่เหลือจำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 41.18(N=17)ไม่สามารถเลิกดื่มสุราได้แต่มีพฤติกรรมในการดื่มลดลง ข้อเสนอแนะ ควรนำไปประยุกต์ใช้กับปัญหา พฤติกรรมสุขภาพอื่นๆได้ เช่น การสูบบุหรี่ พฤติกรรมย้ำคิดย้ำทำ

Keywords: สุรา, พฤติกรรม, โรคจิต, กลุ่มบำบัด, แนวโน้ม, โรคซึมเศร้า, ความจำเสื่อม, การบริโภค, ประสาทหลอน, ความรุนแรง, แรงจูงใจ, ติดสุรา, กลุ่มบำบัด, เหล้า, พฤติกรรมบริโภคสุรา, จิตสังคมบำบัด, สารเสพติด, ยาเสพติด, บำบัดยาเสพติด

ปีที่เผยแพร่/Year: 2548

Address: หน่วยจิตสังคมบำบัด โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

Code: 20050000126

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกในที่ประชุมวิชาการระบาดวิทยาแห่งชาติ

Download: -