ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุรพิน แท่นรัตนกุล, วรรณภา พลอยเกลื่อน

ชื่อเรื่อง/Title: ประสิทธิผลการฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตเวชด้วยกิจกรรมพืชผักสวนครัวแก่ผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรัง โรงพยาบาลศรีธัญญา

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ, ครั้งที่ 4, เรื่องสุขภาพจิตกับภัยพิบัติ, วันที่ 6-8 กรกฎาคม 2548 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ, กรุงเทพมหานคร, หน้า 181.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการฟื้นฟูสมรรถภาพด้วยกิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัว ด้านความรู้ความคิดเห็น ทักษะและความสสามารถดำเนินชีวิตของผู้ป่วยจิตเภทเรื้องรังโรงพยาบาลศรีธัญญา ระหว่างศึกษาได้พัฒนารูปแบบและประยุกต์ให้เหมาะสมกับผู้ป่วยโดยเก็บข้อมูลก่อนและหลังให้การฟื้นฟู ตั้งแต่แต่เดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2547 เครื่องมือที่ใช้ คือ แผนการสอน แบบประเมินระดับความสามารถ และแบบประเมินกิจกรรมการปลูกพืชผักสวนครัว เกณฑ์การให้คะแนนและประเมินกิจกรรมโดยการสัมภาษณ์และสังเกตวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้เปรียบเทียบคือ t – test และANOVA ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้ป่วยที่ศึกษาเป็นผู้ป่วยที่มีปัญหาซับซ้อนยุ่งยากในการรักษาไม่สามารถจำหน่ายได้ง่าย มีระดับความสามารถอยู่ในระดับ 2 (ผู้ที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้และแยกตัวตามลำพัง) เป็นกลุ่มผู้ป่วยที่เหมาะสมในการฟื้นฟูสมรรถภาพด้วยกิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัวที่จะได้รับการฟื้นฟูความสามารถทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม เพื่อการมีพฤติกรรมที่เหมาะสมและสังคมยอมรับ 2) จากข้อมูลการเปรียบเทียบก่อนและหลังการฟื้นฟูสมรรถภาพมีความแตกต่างกันทุกด้านอย่างมีนัยตัวเองสำคัญ คือ ด้านความรู้ระดับ 005 ด้านความคิดเห็น ด้านทักษะ และความสามารถในการดำรงชีวิตเท่ากัน ที่ระดับ 0001 3 ) และข้อมูลการเปรียบเทียบความแตกต่างของ อายุ การศึกษา ระยะเวลาการเจ็บป่วย จำนวนครั้งที่อยู่โรงพยาบาลกับผลการฟื้นฟูสมรรถภาพในภาพรวม พบว่าไม่มีความแตกต่างกัน ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัวเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีพฤติกรรมที่เหมาะสมและช่วยให้สามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้ดีขึ้นข้อเสนอแนะผู้ป่วยจิตเภทเรื้องรังควรได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพด้วยกิจกรรมที่เหมาะสมกับความสามารถและต่อเนื่องในขณะเข้ารับการรักษาเพื่อให้กลับสู่ชุมชนได้ ทั้งนี้โดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางจากทีมสหวิชาชีพ

Keywords: การฟื้นฟูสมรรถภาพ, ผู้ป่วยจิตเภท, กิจกรรม, พืชผักสวนครัว, ประสิทธิผล, การฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตเวช, จิตเวชศาสตร์, โรคจิต, จิตเวช,

ปีที่เผยแพร่/Year: 2548

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา กรมสุขภาพจิต

Code: 20050000127

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกในการประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2548

Download: