ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สมสนุก พระอามาตย์, ดรุณี คชพรหม, ธีราภา ธานี

ชื่อเรื่อง/Title: กรณีศึกษา: การพัฒนารูปแบบการจำหน่ายผู้ป่วยโรคจิตในกรณีที่มีปัญหายุ่งยาก ซับซ้อนกลับชุมชน โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ จังหวัดอุบลราชธานี

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ, ครั้งที่ 4, เรื่องสุขภาพจิตกับภัยพิบัติ, วันที่ 6-8 กรกฎาคม 2548 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ, กรุงเทพมหานคร, หน้า 182.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการจำหน่ายผู้ป่วยโรคจิตในกรณีที่มีปัญหายุ่งยากซับซ้อนกลับสู่ชุมชน วิธีการศึกษา กลุ่มประชากรเป้าหมายเป็นผู้ป่วยโรคจิต 10 คน ญาติหรือผู้ดูแลผู้ป่วย 20 คน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ 10 คน แกนนำชุมชนและประชาชน 30 คน เลือกกลุ่มประชากรเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจงผู้ป่วยโรคจิตที่มีปัญหายุ่งยากซับซ้อนในการจำหน่ายระหว่างเดือนกันยายน 2544 ถึงกันยายน 2546 เครื่องมือที่ใช้คือ 1)แนวทางการสนทนากลุ่มญาติ/ผู้ดูแล 2) การสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มญาติและผู้ป่วยใช้แบบแผนสุขภาพ 11 แบบแผนของมาโจรี่ กอร์ดอน (Majory Gordon 1987) 3)แบบสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มแกนนำชุมชนในการดูแลผู้ป่วย และ 4)แบบสัมภาษณ์เชิงลึกเจ้าหน้าที่สาธารณสุข วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ของกลุ่มประชากรเป้าหมายประกอบ ผลการศึกษา พบว่าการเตรียมชุมชนเป็นขั้นตอนที่สำคัญในรูปแบบการจำหน่ายผู้ป่วยโรคจิตในกรณีที่มีปัญหายุ่งยากซับซ้อน และได้รับรู้อารมณ์ ความรู้สึกของญาติผู้ดูแลผู้ป่วย เข้าใจทัศนคติของแกนนำชุมชนมีแนวทางการดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ในชุมชนเมื่อจำหน่ายจากโรงพยาบาลและได้รูปแบบการเตรียมชุมชน สรุป ผลการศึกษาครั้งนี้ได้รูปแบบการจำหน่ายผู้ป่วยโรคจิตในกรณีที่มีปัญหายุ่งยากซับซ้อนกลับสู่ชุมชนซึ่งทำให้ทั้งผู้ป่วย/ญาติ/ผู้ดูแล แกนนำชุมชน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ ได้รับรู้ เข้าใจบทบาทภาระหน้าที่ของตนเองในแต่ละกลุ่มได้อย่างสอดคล้อง เชื่อมโยงในระบบการดูแลอันจะส่งผลให้ผู้ป่วยสามารถอยู่ในชุมชนได้นานขึ้น

Keywords: โรคจิต, ผู้ป่วย, ญาติ, อารมณ์, ทัศนคติ, การจำหน่าย, การพัฒนารูปแบบการจำหน่าย, ชุมชน, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2548

Address: โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ กรมสุขภาพจิต

Code: 20050000128

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกในที่ประชุมวิชาการระบาดวิทยาแห่งชาติ

Download: -