ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: พัชรี คำธิตา

ชื่อเรื่อง/Title: โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง แนวทางการช่วยเหลือผู้มีภาวะซึมเศร้าและเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ, ครั้งที่ 4, เรื่องสุขภาพจิตกับภัยพิบัติ, วันที่ 6-8 กรกฎาคม 2548 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ, กรุงเทพมหานคร, หน้า 184.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล การฆ่าตัวตายเป็นปัญหาสังคมที่นำมาซึ่งความสูญเสียทั้งทางร่างกายจิตใจสังคมและเศรษฐกิจแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และเป็นปัญหาสาธารณสุขสำคัญที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ก่อให้เกิดความสะเทือนใจแก่ญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงของผู้ตาย ดังนั้นในการแก้ไขปัญหาจึงต้องอาศัยการสร้างพลังชุมชนซึ่งจะทำให้บุคคลและองค์กรต่างๆในชุมชน ตระหนักและเข้าใจในปัญหาที่แท้จริง ร่วมในการตัดสินใจ จะทำให้เกิดกระบวนการพัฒนาสู่ความยั่งยืน วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีแนวทางและมาตรการที่หลากหลายในการแก้ไขปัญหาให้สอดคล้อง และเหมาะสมกับสภาพปัญหาพื้นที่และชุมชน สามารถให้การปรึกษาและช่วยเหลือผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าและเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย ตลอดจนเป็นการสร้างพลังอำนาจให้กับชุมชน ( Empowerment) วิธีการ 1.ใช้แบบประเมินคัดกรองภาวะซึมเศร้า โดยทำการวัดหัวหน้าครัวเรือนหรือตัวแทนหัวหน้าครัวเรือนครอบครัวละ 1 ชุด โดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 2.วิเคราะห์ข้อมูล จากแบบประเมินคัดกรองภาวะซึมเศร้า 3.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการมีส่วนร่วมขององค์กรและเครือข่ายชุมชน เช่น พระภิกษุสงฆ์ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้อำนวยการการสถานศึกษา ข้าราชการตำรวจ และบุคลากรสาธารณสุข ผลที่ได้ 1.มีคณะกรรมการดำเนินงานในระดับอำเภอ โดยมีนายอำเภอเป็นประธาน 2.มีแผนงาน กิจกรรมและมาตรการทางสังคมที่หลากหลาย ในการแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายที่สอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพปัญหา สรุปและข้อเสนอแนะ การพัฒนากระบวนการให้บุคคลและองค์กรต่างๆในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ แก้ไขปัญหา ก่อให้เกิดพลังอำนาจในชุมชน เกิดการเรียนรู้นำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม และมีการพัฒนาสู่ความยั่งยืน

Keywords: ภาวะซึมเศร้า, ซึมเศร้า, ฆ่าตัวตาย, ความรุนแรง, ครอบครัว, ชุมชน, ภาวะเสี่ยง, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, โรคซึมเศร้า, แบบคัดกรองภาวะซึมเศร้า, แบบประเมิน, เครือข่าย

ปีที่เผยแพร่/Year: 2548

Address: โรงพยาบาลแม่ทา จังหวัดลำพูน

Code: 20050000130

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกในการประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2548

Download: