ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อรพรรณ สุนทวง และคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนารูปแบบการดูแลผู้ป่วยจิตเภทแบบผู้ป่วยนอกโดยใช้ระบบดูแลผู้ป่วยรายกรณีต่อสมรรถนะของผู้ป่วยจิตเภท คลินิกจิตเวช โรงพยาบาลร้อยเอ็ด

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ, ครั้งที่ 4, เรื่องสุขภาพจิตกับภัยพิบัติ, วันที่ 6-8 กรกฎาคม 2548 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ, กรุงเทพมหานคร, หน้า 192.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผลการพัฒนาคุณภาพบริการให้ได้การรับรองคุณภาพ เพื่อประกันว่าประชาชนจะได้รับบริการที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ทุกหน่วยงานจึงเกิดการมุ่งหาแนวทางการพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยขึ้น ซึ่งพบว่าการดูแลผู้ป่วยรายกรณี เป็นรูปแบบหนึ่งที่มีการจัดการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการดูแลผู้ป่วยให้ความสำคัญต่อกระบวนการทำงานร่วมกันของทีมสหสาขาวิชาชีพอย่างเป็นระบบ ทางคลินิกจิตเวชโรงพยาบาลร้อยเอ็ดจึงได้พัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยจิตเภทขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มโรคที่พบมากที่สุดของผู้ป่วยจิตเวชที่มารับบริการในคลินิกจิตเวชโรงพยาบาลร้อยเอ็ด การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยจิตเภทแบบผู้ป่วยนอกโดยใช้ระบบการดูแลผู้ป่วยรายกรณี คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างวิจัยแบบเจาะจงเป็นกลุ่มผู้ป่วยจิตเภทที่มีระดับรุนแรง จำนวน 30 คน วิธีดำเนินการศึกษาคือ การวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วมทำ การศึกษาโดย 1.) คัดเลือกกลุ่มผู้จิตเภทโดยใช้แบบประเมิน Brief Psychiatric Rating Scale (BPRS) 2.) ประชุมทีมสหวิชาชีพ (PCT จิตเวช) เพื่อพัฒนารูปแบบการดูแลผู้ป่วย 3.) ปฏิบัติตามแผนการดูแลระยะเวลา 3 เดือน 4.) ประเมินความแปรปรวนที่เกิดขึ้น 5.) ประเมินผลสัมฤทธิ์การดำเนินงาน โดยประเมินความคิดเห็นของทีมสหวิชาชีพและประเมินสมรรถนะของผู้ป่วยจิตเภท เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง และแบบประเมินสมรรถนะของผู้ป่วยจิตเภทวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบที่ และการวิเคราะห์เนื้อหา สรุปผลการวิจัย ขอนำเสนอรายละเอียดในการประชุม

Keywords: จิตเภท, แปรปรวน, วิเคราะห์, การพัฒนา, คุณภาพ, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ระบบดูแลผู้ป่วยรายกรณี, คลินิกจิตเวช, โรคจิต, คุณภาพบริการ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2548

Address: โรงพยาบาลร้อยเอ็ด

Code: 20050000135

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกในการประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2548

Download: