ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ดร.เพ็ญนภา กุลนภาดล

ชื่อเรื่อง/Title: โครงการสร้างเสริมอาชีพ พัฒนารายได้ แก่ผู้ป่วยจิตเวชและสุขภาพจิต

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ, ครั้งที่ 4, เรื่องสุขภาพจิตกับภัยพิบัติ, วันที่ 6-8 กรกฎาคม 2548 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ, กรุงเทพมหานคร, หน้า 197.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล ภาวะการเจ็บป่วยด้วยโรคทางจิตเวช ส่วนใหญ่เป็นการเจ็บป่วยเรื้อรัง ผู้ป่วยจิตเวชจะเป็นบุคคลที่มีความเบี่ยงเบนของพฤติกรรม อารมณ์ ความคิด และมีความบกพร่องในการใช้ชีวิตในสังคมเดิมของตนเอง ดังนั้น การฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยจึงเป็นสิ่งสำคัญ ในการที่จะพัฒนาศักยภาพของบุคคลที่มีความผิดปกติทางจิต ให้มีความสามารถในการดูแลตนเอง การทำงาน และการได้รับการยอมรับจากครอบครัว สังคมและบุคคลรอบข้าง ทำให้ผู้ป่วยมีชีวิตในสังคมได้อย่างภาคภูมิใจ ประกอบอาชีพ มีรายได้ และทำให้ผู้ป่วยสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมและชุมชนได้อย่างมีศักดิ์ศรี กลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลเมืองฉะเชิงเทรา เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้จัดโครงการสร้างเสริมอาชีพ พัฒนารายได้ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 และดำเนินการต่อเนื่องเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยในปี 2548 นี้ได้จัดการสร้างเสริมอาชีพ ให้แก่ผู้ป่วยจิตเวช และสุขภาพจิตอย่างเป็นระบบ มีการจัดสรร รายได้อย่างเป็นรูปธรรมเพื่อให้ผู้ป่วยภาคภูมิใจ มั่นใจ และสามารถประกอบอาชีพได้ต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์ 1.เพื่อเสริมสร้างอาชีพ พัฒนารายได้ให้แก่ผู้ป่วยจิตเวชและสุขภาพจิต 2.เพื่อเสริมสร้างทักษะในการดำเนินชีวิตประจำวันให้แก่ผู้ป่วยจิตเวชและสุขภาพจิต 3.เพื่อพัฒนาความภูมิใจ ความมั่นใจในตนเองให้แก่ผู้ป่วยจิตเวช วิธีดำเนินการ ปี 2544 ได้จัดสอนดอกไม้ประดิษฐ์ ให้แก่ผู้ป่วยจิตเวชและสุขภาพจิต ปี 2545 ได้จัดการประดิษฐ์กรอบรูป การทำกรอบรูปให้แก่ผู้ป่วยจิตเวชและสุขภาพจิต ปี 2546 ได้จัดการทำตุ๊กตาผ้า ดอกไม้จันทร์ให้แก่ผู้ป่วยจิตเวชและสุขภาพจิต ปี 2547 ได้จัดสอนทำอาหาร เช่น ครองแครงกรอบ ซาลาเปา ให้แก่ผู้ป่วยจิตเวช และสุขภาพจิต ปี 2548 ได้จัดสอนการทำผ้ามัดย้อม ผ้าบาติก กรอบรูปจากดินน้ำมัน เพื่อให้ผู้ป่วยจิตเวชเกิดความภาคภูมิใจ มั่นใจ มีรายได้ กลุ่มงานจิตเวชได้พัฒนาการตลาด รับสั่งทำจัดช่องทางจำหน่าย และ แบ่งสรรรายได้ให้แก่ผู้ป่วยอย่างเป็นระบบ และยั่งยืน โดยเริ่มระบบตั้งแต่ ปี 2547 ถึงปัจจุบัน ผลการดำเนินการ ผู้ป่วยจิตเวช และ สุขภาพจิต ที่เข้าร่วมโครงการ มีรายได้อย่างต่อเนื่อง มีทักษะในการดำเนินชีวิต ความรู้สึกถึงการเป็นภาระให้แก่ครอบครัวลดลง มีความภาคภูมิใจในตนเองเพิ่มมากขึ้น

Keywords: สุขภาพจิต, จิตเวช, พฤติกรรม, อารมณ์, ครอบครัว, อาชีพ, รายได้, ผู้ป่วยจิตเวช, โรคทางจิตเวช, จิตเวชศาสตร์, อาชีวะบำบัด, ฟื้นฟูสรรถภาพผู้ป่วยจิตเวช

ปีที่เผยแพร่/Year: 2548

Address: กลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลเมืองฉะเทรา

Code: 20050000139

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกในการประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2548

Download: