ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: พ.ท.ธวัชชัย ลีฬหานาจ, สุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ์, รณชัย คงสกนธ์

ชื่อเรื่อง/Title: การวิเคราะห์ต้นทุน-ประสิทธิผลของการใช้ลิเทียมเปรียบเทียบกับลิเทียมร่วมกับ valproate ในการรักษา bipolar disorder

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย,ปีที่ 48, ฉบับที่ 1, มกราคม-มีนาคม 2546, หน้า 37-52.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อแนะนำแบบจำลองในการวิเคราะห์ต้นทุน-ประสิทธิผลของยา โดยเปรียบเทียบระหว่างลิเทียมและลิเทียมร่วมกับ valproate และทำการวิเคราะห์ต้นทุน-ประสิทธิผลของยาในการรักษาผู้ป่วย bipolar disorder วิธีการศึกษา ศึกษาจากข้อมูลการทำวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับองค์ประกอบที่สำคัญในการวิเคราะห์ต้นทุน-ประสิทธิผล ข้อมูลจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และข้อมูลจากตำรามาตรฐานทางจิตเวช decision tree ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเปรียบเทียบต้นทุนที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วย bipolar disorder เป็นระยะเวลา 1 ปี ผลลัพธ์จะวัดเป็น utility unit แล้วทำการวิเคราะห์ต้นทุน-ประสิทธิผล (cost-utility analysis: CUA) การวิเคราะห์ความไวทำโดยการเปลี่ยนแปลงอัตราการตอบสนองต่อการรักษาและ mean survival time ของการรักษาทั้ง 2 แบบ ผลการศึกษา การรักษาผู้ป่วย bipolar disorder ให้อาหารป่วยหายกลับเป็นปกติด้วยลิเทียมเพียงอย่างเดียวมีต้นทุนสูงกว่า ขณะที่การให้ลิเทียมร่วมกับ valpoate ทำให้ประหยัดต้นทุนได้ร้อยละ 25 การวิเคราะห์ความไวพบว่าการให้ลิเทียมร่วมกับ valproate มีข้อได้เปรียบกว่าการให้ลิเทียมอย่างเดียวเมื่ออัตราการตอบสนองต่อการรักษามากกว่าร้อยละ 1.65 และ mean survival time มากกว่า 5.13 เดือน และการใช้ลิเทียมจะมีต้นทุน-ประสิทธิผลเท่ากับการใช้ลิเทียมร่วมกับ valproate เมื่ออัตราการตอบสนองต่อการรักษาเท่ากับร้อยละ 77 และ mean survival time เท่ากับ 5.60 เดือน สรุป ผลวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์แสดงให้เห็นว่า การใช้ยาลิเทียมร่วมกับ valproate มีต้นทุน-ประสิทธิผลที่สูงกว่าการให้ลิเทียมเพียงอย่างเดียวในการรักษาผู้ป่วย bipolar disorder

Keywords: การวิเคราะห์ต้นทุน-ประสิทธิผล, bipolar disorder, ลิเทียม, valproate, ต้นทุนต่อหน่วย, ต้นทุน, มาตรฐาน, จิตเวช, โรคอารมณ์แปรปรวน, เศรษฐศาสตร์, จิตเวชศาสตร์, ประสิทธิผล, การรักษาทางจิตเวช

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: กองจิตเวชประสาทวิทยาโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า, ภาควิชาเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล, ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

Code: 20050000162

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format 1.98MB