ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กรรณิกา ดุษฎี และคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: การประเมินผลโครงการพัฒนางานบริการโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ด้วยกิจกรรม 5 ส

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 6 วันที่ 6-8 กันยายน 2543

รายละเอียด / Details:

บทนำ โรงพยาบาลสวนสราญรมย์นำกิจกรรม 5 ส. ซึ่งประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะและสร้างนิสัย มาพัฒนางานบริการเพื่อให้หน่วยงานเกิดความมีระเบียบ ความปลอดภัย เพื่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและผู้รับบริการได้รับความพึงพอใจสูงสุด ซึ่งได้ดำเนินการผ่านมาเป็นระยะเวลา 3 ปี แต่ยังไม่ทราบความก้าวหน้าของโครงการ จึงได้ประเมินโครงการนี้ วัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจความรู้และเจตคติของบุคลากรต่อกิจกรรม 5ส. และผลการปฏิบัติกิจกรรม 5 ส. วิธีการสอบถามความรู้และเจตคติของบุคลากร ด้วยแบบประเมินความรู้และเจตคติต่อกิจกรรม 5 ส. ในบุคลากรโรงพยาบาลสานสราญรมย์ จำนวน 346 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยการจับสลากและสังเกตผลการปฏิบัติงานกิจกรรม 5 ส. ของทุกหน่วยงาน จำนวน 43 หน่วยงาน ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน 2543 ผลที่ได้รับ ผลจากการสำรวจพบว่า บุคลากรโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ มีความรู้และเจตคติที่ดีต่อกิจกรรม 5 ส. ถึงร้อยละ 87 และ90 ตามลำดับ นอกจากนี้ยังพบว่ามีหน่วยมากกว่าครึ่ง คือ ร้อยละ 61 ได้ปฏิบัติกิจกรรม 5 ส. อย่างครบถ้วนทั้ง 5 ขั้นตอน โดยขั้นตอนที่ปฏิบัติน้อยคือ สุขลักษณะและสร้างนิสัย และพบว่าความรู้ และเจตคติต่อกิจกรรม 5 ส. ของบุคลากรมีความสัมพันธ์กันอย่างชัดเจน (P-value เท่ากับ 0.000) สรุปและข้อเสนอแนะ บุคลากรในโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ส่วนใหญ่มีความรู้และเจตคติที่ดีต่อกิจกรรม 5 ส. ทั้งนี้อาจเนื่องจากบุคลากรเกินกว่าครึ่งของโรงพยาบาลได้รับการอบรมความรู้เรื่องกิจกรรม 5 ส. และหัวหน้าหน่วยงานต่าง ๆ ยังได้จัดประชุมทำความเข้าใจแก่บุคลากรในหน่วยงานเพื่อดำเนินการตามนโยบายของโรงพยาบาล นอกจากนั้นบุคลากรบางส่วนยังมีโอกาสไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับความสำเร็จของกิจกรรม 5 ส. นอกสถานที่ จึงทำให้บุคลากรส่วนใหญ่มีความรู้และเจตคติที่ดีต่อกิจกรรม 5 ส. แต่ยังมีหน่วยงานบางส่วนที่ไม่สามารถปฏิบัติปรับเปลี่ยน ซึ่งพบว่าการนิเทศติดตาม การให้กำลังใจ ตลอดจนการให้ความรู้และการสนับสนุนที่ต่อเนื่องจากหัวหน้างานหรือผู้รับผิดชอบอย่างสม่ำเสมอจะช่วยพัฒนา 2 ขั้นตอนนี้ให้ประสบความสำเร็จได้ ดังนั้น คณะกรรมการผู้รับผิดชอบกิจกรรม 5 ส. ควรกำหนดนโยบายและแผนการนิเทศอย่างต่อเนื่องโดยสม่ำเสมอ และยังต้องพัฒนาความรู้และเจตคติต่อกิจกรรม 5 ส. ของบุคลากรบางส่วนในหน่วยงานที่ยังไม่สามารถปฏิบัติได้ทุกขึ้นตอนต่อไป เพื่อให้ทุกหน่วยงานในโรงพยาบาลประสบความสำเร็จในการปฏิบัติกิจกรรม 5 ส. และผู้รับบริการได้รับประโยชน์สูงสุด

Keywords: บริการ, 5ส, service

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 20050000220

ISSN/ISBN: 974-293-644-7

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -