ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: รองศาสตราจารย์ ดร.นพนธ์ สัมมา และคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: การควบคุมความคิดตามแนววิตักกสัณฐานสูตร ความคิดอัตโนมัติด้านลบและความซึมเศร้าในกลุ่มผู้มีอาการซึมเศร้า ผู้ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน และนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 13, 25-27 สิงหาคม 2547, ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเพฯ, หน้า 128.

รายละเอียด / Details:

ความซึมเศร้าเป็นปัญหาสุขภาพจิตที่นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้นในสังคมมนุษย์ ตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดความซึมเศร้าตัวหนึ่งก็คือ ความคิดอัตโนมัติด้านลบ ฉะนั้นหากเราสามารถควบคุมความคิดอัตโนมัติด้านลบได้ ก็อาจสามารถบรรเทาความซึมเศร้าลงได้ ‹br>วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างความซึมเศร้า ความคิดอัตโนมัติด้านลบ และการควบคุมความคิดในกลุ่มผู้มีอาการซึมเศร้า ผู้ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน และนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย
ขอบเขตการวิจัย
ประชากรเป้าหมายคือกลุ่มคนไข้ในของโรงพยาบาลทางจิตเวช 2 แห่ง กลุ่มผู้ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน 2 สำนัก และนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่
ระเบียบวิธีวิจัย
กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มกลุ่มคนไข้ที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่ามีอาการซึมเศร้า 69 คน กลุ่มผู้ฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน 55 คน และนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง 220 คน ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยคือ การควบคุมความคิดตามแนววิตักกสัณฐานสูตร ความคิดอัตโนมัติด้านลบ และความซึมเศร้า
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยนำแบบสอบถามไปให้กลุ่มตัวอย่างตอบทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ F-test และ t-test
สรุปผลการวิจัย
ผลการวิจัยนี้สรุปได้ว่า กลุ่มผู้ป่วยเป็นกลุ่มที่มีความซึมเศร้าและความคิดอัตโนมัติด้านลบมากที่สุด ขณะที่มีการควบคุมความคิดน้อยที่สุด ส่วนผู้ปฏิบัติธรรมเป็นกลุ่มที่มีความซึมเศร้า และความคิดอัตโนมัติด้านลบอยู่ในระดับรองลงมา แต่เป็นกลุ่มที่มีการควบคุมความคิดมากที่สุด แต่มีการควบคุมความคิดน้อยกว่าผู้ปฏิบัติธรรมและไม่แตกต่างจากกลุ่มผู้ป่วย
จากผลการวิจัยนี้อาจอธิบายได้ว่าการควบคุมความคิดตามแนววิตักกสัณฐานสูตรนั้นอาจสามารถลดความคิดอัตโนมัติด้านลบและบรรเทาอาการซึมเศร้าลงได้
ข้อเสนอแนะ น่าจะมีการทดลองนำวิธีการควบคุมความคิดตามแนวตักกสัณฐานสูตรไปใช้ในการให้คำปรึกษา (Counseling) หรือทำจิตบำบัด (Psychotherapy) ให้แก่ผู้มีอาการซึมเศร้าต่อไป

Keywords: วิตักกสัณฐานสูตร ความคิดอัตโนมัติด้านลบ, ซึมเศร้า, วิปัสสนากรรมฐาน, นักศึกษา, อาการซึมเศร้า

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Code: 20050000236

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในเวทีประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตนานาชาติประจำปี 2547 สุขภาพจิตกับยาเสพติด

Download: -