ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วนิดา พุ่มไพศาลชัย และคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: การประยุกต์งานจิตเภสัชกรรมในเชิงพาณิชย์

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 13, 25-27 สิงหาคม 2547, ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพฯ, หน้า 172.

รายละเอียด / Details:

ในโลกปัจจุบันการแข่งขันเชิงพาณิชย์มีความเข้มข้นขึ้น ธุรกิจที่มีพัฒนาตัวเองให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดได้มากกว่าย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จเหนือผู้อื่น จิตเภสัชกรรมเป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยจิตใจและกระบวนการทางเภสัชกรรม สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในเชิงพาณิชย์เพื่อเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ในที่นี้จะนำเสนอ 2 โครงการ ดังนี้ ‹br>1. การทำดอกไม้ประดิษฐ์ให้มีกลิ่นหอมเหมือนจริง ผู้คนแสดงหาความสุขทางใจจากความสวยงามของดอกไม้ เมื่อดอกไม้ตามธรรมชาติหายาก ราคาแพงก็จะมีการทำเลียนแบบขึ้น กระนั้นก็ตามความสุขที่ได้ก็เป็นเพียงความสุขทางตา หากได้สัมผัสถึงกลิ่นดอกไม้ที่ตนชื่นชอบจะเพิ่มความพึงพอใจได้มากยิ่งขึ้น จากความคิดดังกล่าวผู้วิจัยจึงได้นำความรู้ทางเภสัชกรรมมาพัฒนาตัวเก็บกักน้ำหอม สามารถทำให้ดอกไม้ประดิษฐ์มีกลิ่นเหมือนดอกไม้จริง และกลิ่นคงอยู่นานโดยไม่ก่อปัญหาต่อรูปลักษณ์ของดอกไม้ที่ประดิษฐ์ขึ้น เป็นการช่วยอนุรักษ์และสืบทอดให้คนรุ่นหลังได้รู้จักไม้ดอกหอมที่หายากของไทยทั้งรูปและกลิ่น
2. การพัฒนาอิเลคโตรไลท์ครีมสำหรับใช้รักษาอาการทางจิตด้วยไฟฟ้า การรักษาอาการทางจิตด้วยไฟฟ้า (ECT) จะต้องใช้อิเลคโตรไลท์ครีมหรือเจลซึ่งเป็นสารลดแรงต้านทานของผิวหนังเพื่อช่วยให้กระแสไฟฟ้าเข้าสู่สมองในปริมาณที่พอเพียงในประเทศไทยต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศซึ่งมีราคาแพงมาก ครีมที่มีผลิตจำหน่ายในประเทศไทยและระบุว่าใช้สำหรับเครื่องวัด ECG นั้นความสามารถในการนำไฟฟ้าน้อยมากๆ ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้พัฒนาครีมสำหรับลดแรงต้านไฟฟ้าสำหรับทำ ECT ขึ้น โดยให้มีคุณภาพในการนำไฟฟ้าเท่าเทียมกับต่างประเทศแต่ราคาถูกกว่า ยิ่งกว่านั้นยังเน้นให้มีกลิ่นหอมและสามารถบำรุงผิวได้ในตัว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อผู้ป่วย แพทย์ และพยาบาลที่ให้การบำบัดผู้ป่วยและเศรษฐกิจของประเทศ
ข้อเสนอแนะ
งานสุขภาพจิตมีขอบเขตกว้างขวาง สามารถประยุกต์เข้าได้กับงานทุประเภท การสร้างสรรค์งานโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อจิตใจร่วมด้วยจะช่วยเพิ่มคุณของงานได้มากขึ้น

Keywords: จิตเภสัชกรรม, เภสัชกรรม, งานสุขภาพจิต, ครีมสำหรับใช้รักษาอาการทางจิตด้วยไฟฟ้า, เภสัชกรรมในเชิงพาณิชย์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: โรงพยาบาลสวนปรุง กรมสุขภาพจิต

Code: 20050000242

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในเวทีประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตนานาชาติประจำปี 2547 สุขภาพจิตกับยาเสพติด

Download: -