ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: บุญชัย นวมงคลวัฒนา

ชื่อเรื่อง/Title: การประเมินผลระบบการดูแลเด็กและเยาวชนสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนแห่งหนึ่งในประเทศไทย

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 13, 25-27 สิงหาคม 2547, ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพฯ, หน้า 147-148.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล ‹br>การประเมินผลระบบการดูแลเด็กและเยาวชนครั้งนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญของกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ซึ่งเป็นการศึกษาต่อเนื่องจากงานวิจัย เรื่อง "การพัฒนาระบบการดูแลเด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนแห่งหนึ่งในประเทศไทย"
วัตถุประสงค์
เพื่อประเมินกระบวนการพัฒนาระบบการดูแลเด็กและเยาวชน และประเมินความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมเด็กและเยาวชน ครอบครัว และบุคลากรผู้ดูแลเด็กและเยาวชน รวมทั้งการเรียนรู้กระบวนการพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงานของบุคลากร
ขอบแขตการวิจัย
ดำเนินการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินผลไปพร้อมๆ กับกระบวนการพัฒนาในระหว่างปี พ.ศ. 2544-2546 โดยใช้ระเบียบวิธีเชิงปฏิบัติร่วมกับการใช้เทคนิคการประเมินตนเอง (Self -Evaluation) ภายใต้กรอบแนวคิดการประเมินตามทฤษฎีระบบ มีปัจจัยนำเข้า ได้แก่ โครงสร้างองค์กร นโยบายและงบประมาณ บุคลากรผู้ดูแล เด็กและเยาวชน และสภาพแวดล้อม ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบการดูแลเด็กและเยาวชน ก่อให้เกิดผลลัพธ์ในประสิทธิผลของกระบวนการดูแลเด็กและเยาวชน เด็กได้รับการดูแลอย่างสมศักดิ์ศรี มีความภาคภูมิใจมีศรัทธา และรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง เกิดการยอมรับของครอบครัวและชุมชน
ผลการประเมินโดยสรุปมีดังนี้
1. เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ลงตัวในโครงสร้างองค์กร มีนโยบายที่ชัดเจนในการปฏิบัติงาน บุคลากรในองค์กรมีแรงจูงใจในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน มีทัศนะต่อเด็กและเยาวชนในทางที่ดีมากขึ้น สิ่งแวดล้อมมีความสะอาด เป็นระเบียบ สวยงาม ก่อให้เกิดสุขภาพจิตที่ดีทั้งเด็กและเยาวชน และบุคลากรผู้ดูแล
2. มีการร่วมคิดร่วมทำให้เกิดผลสำเร็จในการพัฒนา เกิดจากการยอมรับ มีความร่วมมือกันระหว่างผู้บริหารและบุคลากรในองค์กร มีสัมพันธภาพที่แน่นแฟ้นของบุคลากรในองค์กรและการยึดมั่นในอุดมการณ์และเป้าหมายในการพัฒนา
3. การพัฒนาจาก "รากหญ้า" สู่ "นโยบาย" ทำให้องค์กรมีระบบการบริหารงานที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นมีการประสานงานเพื่อการพัฒนาระหว่างกรมสุขภาพจิตและกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ประโยชน์จากการประเมินครั้งนี้ได้มีการนำจุดเด่นของผลการศึกษาวิจัยไปนำเสนอในระดับกรมและกระทรวง ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างหน่วยงานทำให้มีโอกาสในการพัฒนาระบบการดูแลเด็กและเยาวชนและส่งผลให้บุคลากรมีความกระตือรือร้นในการพัฒนามากยิ่งขึ้น องค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้เกิดการพัฒนาระบบการดูแลเด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนครั้งนี้ คือ
1. การประสานความร่วมมือกันระหว่างนักวิจัยและผู้มีส่วนได้เสียในองค์กร
2. การแก้ไขปัญหาจะต้องลงมือปฏิบัติตามแผน
3. การประเมินผลการปฏิบัติและปรับเปลี่ยนแผน
4. การสรุปผลการปฏิบัติ
5. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

Keywords: ระบบการดูแล, สถานพินิจ, เด็ก, เยาวชน, พฤติกรรม, สุขภาพจิต

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ กรมสุขภาพจิต

Code: 20050000257

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในเวทีประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตนานาชาติประจำปี 2547 สุขภาพจิตกับยาเสพติด

Download: -