ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: รำไพ ศรีนวล

ชื่อเรื่อง/Title: ความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิง: วัยรุ่นชายในฐานะผู้กระทำความรุนแรง

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 13, 25-27 สิงหาคม 2547, ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพฯ, หน้า 142.

รายละเอียด / Details:

ศึกษาความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิงของวัยรุ่นชายในฐานะผู้กระทำ ที่พบมีรายงานวิจัยในสังคมไทยอยู่ไม่มากนักและขาดการเป็นตัวแทนที่ดี ซึ่งแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของปัญหาแสดงผ่านสื่อและสิ่งที่พิมพ์ต่างๆ ‹br> งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ
1. ศึกษาการให้ความหมายของความรุนแรงทางเพศในวัยรุ่นชายที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย และวิทยาลัยอาชีวศึกษา ของเขตเมืองจังหวัดหนึ่งในภาคกลาง 2. วิเคราะห์สัดส่วนการมีเพศสัมพันธ์ และขนาดความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิง และ 3. วิเคราะห์ปัจจัยที่มีพลังทำนายต่อการเป็นผู้กระทำความรุนแรงทางเพศของวัยรุ่นชาย
ผลการวิจัย
แสดงเชิงประจักษ์ว่า วัยรุ่นชายมีเพศสัมพันธ์เพิ่มขึ้นตามระดับการศึกษา มีสัดส่วนสูงสุดในวัยรุ่นอาชีวศึกษา คือสองในสามของวัยรุ่นชาย ขณะที่วัยรุ่นมัธยมศึกษาตอนต้น อายุเมื่อมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกลดลงเป็น 10 ปี โดยวัยรุ่นชายอาชีวศึกษาที่เคยมีเพศสัมพันธ์ 1 ใน 3 เคยข่มขืนผู้หญิงและครึ่งหนึ่งเคยล่วงเกินสัมผัสร่างกาย และ หรือเคยบังคับผู้หญิงให้มีเพศสัมพันธ์ด้วย ยิ่งไปกว่านั้น วัยรุ่นชายให้ความหมายว่าเป็นความรุนแรงทางเพศเฉพาะความรุนแรงต่อร่างกาย ซึ่งมีเหตุที่มาจากการยอมรับวาทกรรมหลัก อาทิ ผู้ชายมีอำนาจและแรงขับทางเพศที่ควบคุมไม่ได้ และอิทธิพลจากมายาคติ (myths) เช่น ผู้หญิงที่แต่งตัวยั่วยวน เป็นสาเหตุของการข่มขืน รวมถึงอิทธิพลทางสังคม จากครอบครัว กลุ่มเพื่อน สื่อ ข่าวสาร นวนิยาย ฯลฯ ดังนั้น การสนับสนุนการเรียนรู้เรื่องเพศ (Sexuality education) ทั้งในระบบและนอกระบบโรงเรียน จึงเป็นยุทธศาสตร์หลักที่ต้องเร่งดำเนินการ โดยกำหนดเป็นนโยบายระดับชาติ และดำเนินการแบบองค์รวมอย่างเป็นระบบ

Keywords: ความรุนแรงทางเพศ, วัยรุ่น, จิตวิทยา, สุขภาพจิต, เพศ, ข่มขืน, ความรุนแรง, พฤติกรรม, วัยรุ่นชาย, เพศหญิง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

Code: 20050000260

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในเวทีประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตนานาชาติประจำปี 2547 สุขภาพจิตกับยาเสพติด

Download: -