ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ประคอง อินทรสมบัติ

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในการดูแลตนเองต่ออาการไม่สุขสบายภาวะอารมณ์ และความพร่องในการดูแลตนเองในผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัด

แหล่งที่มา/Source: รามาธิบดีพยาบาลสาร ปีที่ 2, ฉบับที่ 1, มกราคม-เมษายน 2539, หน้า 57-68

รายละเอียด / Details:

การวิจัยกึ่งทดลองนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลของการส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในการดูแลตนเองต่ออาการไม่สุขสบาย ภาวะอารมณ์ และความพร่องในการดูแลตนเองในผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัด โดยใช้ทฤษฎีการพยาบาลของโอเร็มเป็นแนวทางกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยมะเร็งที่รับรักษาในโรงพยาบาลรามาธิบดี คัดเลือกแบบเจาะจงคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดจำนวน 54 คน สุ่มเข้ากลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองกลุ่มละ 27 คน ผู้ป่วยทั้ง 2 กลุ่ม ได้รับการพยาบาลตามปกติและได้รับเอกสารการดูแลตนเองเมื่อได้รับเคมีบำบัด นอกจากนี้ผู้ป่วยกลุ่มทดลองยังได้รับการส่งเสริมให้มีส่วนร่วมในการดูแลตนเองจากผู้วิจัยตลอดระยะเวลาที่อยู่ในโรงพยาบาล ผลการวิจัยพบว่า ผู้ป่วยกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยอาการไม่สุขสบายในวันที่ 2 หลังได้รับเคมีบำบัด และคะแนนเฉลี่ยความพร่องในการดูแลตนเองใน 3 วันแรกหลังได้รับเคมีบำบัด น้อยกว่าผู้ป่วยกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนคะแนนเฉลี่ยอาการไม่สุขสบายในวันแรกและวันที่ 3 หลังได้รับเคมีบำบัด และคะแนนเฉลี่ยภาวะอารมณ์ในวันที่ 1,2และ 3 หลังได้รับเคมีบำบัดของผู้ป่วยทั้งสองกลุ่มไม่แตกต่างกัน

Keywords: ภาวะอารมณ์ , อารมณ์ , การดูแลตนเอง, ผู้ป่วยมะเร็ง, เคมีบำบัด, ดูแลตนเอง, อารมณ์, ทฤษฎีการพยาบาลของโอเร็ม, ทฤษฎีของโอเร็ม, โอเร็ม, Orem's theory, orem, mood, emotion, nurse, psychiatric nursing

ปีที่เผยแพร่/Year: 2539

Address: ภาควิชาพยาบาลศาสตร์ สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

Code: 20050000280

ISSN/ISBN: 0857-8052

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -