ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วันชัย กิจอรุณชัย

ชื่อเรื่อง/Title: การกลับเข้ารักษาซ้ำในโรงพยาบาลของผู้ป่วยจิตเภทที่ได้รับยารักษาโรคจิตกลุ่มใหม่และยารักษาโรคจิตกลุ่มเดิม

แหล่งที่มา/Source: วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย, ปีที่ 13, ฉบับที่ 1, มกราคม 2548, หน้า 17-27.

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบอัตราการกลับเข้ารักษาซ้ำในโรงพยาบาลของผู้ป่วยจิตเภทที่ได้รับยารักษาโรคจิตกลุ่มใหม่ กับผู้ป่วยที่ได้รับยารักษาโรคจิตกลุ่มเดิมตามแผนการรักษาที่ปฏิบัติจริง โดยศึกษาเวชระเบียนผู้ป่วยที่จำหน่ายจากแผนกผู้ป่วยในของโรงพยาบาลศรีธัญญาตั้งแต่ 1 มกราคม 2545 ถึง 31 ธันวาคม 2545 ขณะจำหน่ายได้รับยารักษาโรคจิตกลุ่มใหม่ได้แก่ clozapine, olanzapine, risperidonel และคัดเลือกผู้ป่วยที่ได้รับยารักษาโรคจิตกลุ่มเดิมที่จำหน่ายในช่วงเวลาเดียวกัน ติดตามผลการกลับเข้ารักษาซ้ำในโรงพยาบาลในระยะเวลา 2 ปี หลังจากจำหน่าย ผลการศึกษาพบว่า อัตราการกลับเข้ารักษาซ้ำในโรงพยาบาลในระยะเวลา 2 ปี ของผู้ป่วยที่ได้รับยา clozapine ร้อยละ 62 olanzapine ร้อยละ 64 risperiapine ร้อยละ 43.3 quetiapine ร้อยละ 47.1 ยารักษาโรคจิตกลุ่มเดิม ร้อยละ 58 ไม่พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในอัตราการกลับเข้ารักษาซ้ำในโรงพยาบาล ระหว่างผู้ป่วยที่ได้รับยารักษาโรคจิตกลุ่มใหม่ทั้ง 4 ชนิดกับกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยารักษาโรคจิตกลุ่มเดิม

Keywords: โรคจิตเภท, ยารักษาโรคจิตกลุ่มใหม่, ยารักษาโรคจิตกลุ่มเดิม, การกลับเข้ารักษาซ้ำในโรงพยาบาล, โรคจิต, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ยารักษาโรคจิต, ยาต้านโรคจิต, เวชระเบียน, โรงพยาบาลศรีธัญญา, clozapine, olanzapine, risperidone, quetiapine

ปีที่เผยแพร่/Year: 2548

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา กรมสุขภาพจิต

Code: 2005000034

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ วารสารวิชาการ

Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format 1.47MB