ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุพิน พรพิพัฒน์กุล

ชื่อเรื่อง/Title: ลักษณะคำตอบในรอร์ชาคของผู้ป่วยโรคจิตจากแอมเฟตามีน จากสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2, สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546, หน้า 105. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้เป็นการมุ่งเน้นเพื่อหาลักษณะพื้นฐานบุคลิกภาพของผู้ป่วยโรคจิตจากแอมเฟตามีนที่ได้จากคำตอบในภาพหยดหมึกรอร์ชาค งานวิจัยที่ผ่านมามีการศึกษาพื้นฐาน บุคลิกภาพในผู้ป่วยโรคจิตจากแอมเฟตามีนน้อยมาก การศึกษาเชิงลึกน่าจะช่วยในการค้นหาตัวชี้วัดทางบุคลิกภาพ เพื่อใช้ประโยชน์ทั้งในด้านการทำนาย การตรวจทางจิตวิทยา รวมทั้งการปรับกลยุทธ์ในการบำบัดฟื้นฟูและใช้ในงานป้องกัน วัตถุประสงค์ เพื่อหาภาพรวมของลักษณะคำตอบในแบบทดสอบรอร์ชาคที่สะท้อนถึงพื้นฐานบุคลิกภาพและจุดอ่อนของผู้ป่วยโรคจิตจากสารแอมเฟตามีน เพื่อใช้ในการคาดคะเนถึงความเสี่ยงของบุคลิกภาพต่อการติดยา ขอบเขตการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา โดยศึกษาจากลุ่มตัวอย่าง ที่ได้รับการวินิจฉัยโรคจิตจากสารแอมเฟตามีนในลักษณะของผู้ป่วยนอก หรือผู้ป่วยในของสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา อายุระหว่าง 14-24 ปี จำนวน 20 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนด ส่วนตัวแปรอิสระ คือ ช่วงอายุ ระดับการศึกษา ระดับสติปัญญา ระยะที่มีการเสพสารแอมเฟตามีน และตัวแปรตามคือ ลักษณะคำตอบเชิงปริมาณ และลักษณะคำตอบเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบรอร์ชาค โดยใช้ระบบการให้คะแนนของคลอพเฟอร์ และแบบทดสอบวัดเชาวน์ปัญญาสแตนฟอร์ด โปรเกรสสีฟแมทริสิส โดยทดสอบเป็นรายบุคคล ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูล เชิงปริมาณได้จาก ค่าเฉลี่ย ความถี่ ค่าร้อยละ และการเปรียบเทียบในไซโคแกรม สำหรับการวิเคราะห์ในเชิงคุณภาพนั้น ได้จากการแปลความหมายในลำดับการใช้ตำแหน่งเนื้อที่และการแปลความหมายจากเนื้อหาคำตอบ สรุปผลการวิจัย กลุ่มตัวอย่างให้คำตอบที่เป็นภาพรวมดังนี้ จำนวน W มากที่สุด 50% โดยสัดส่วน W:D มีลักษณะผกผันตามคุณลักษณะของภาพหยดหมึก การเปรียบเทียบคำตอบในไซโคแกรมใกล้เคียงกับคนปกติ โดยกลุ่มตัวอย่างให้คำตอบที่เป็นสัตว์มากที่สุดในชนิดที่ไม่ดุร้าย ลักษณะคำตอบดังกล่าวข้างต้นสะท้อนถึงลักษณะพื้นฐานบุคลิกภาพที่อ่อนแอ สมยอม และพึ่งพา วุฒิภาวะไม่สมวัย และมีแนวโน้มที่จะทำในสิ่งที่เกินขอบขีดความสามารถทางเชาวน์ปัญญาที่มีอยู่ ข้อเสนอแนะ ลักษณะบุคลิกภาพดังกล่าวควรได้รับความใส่ใจให้มากขึ้น

Keywords: โรคจิตจากแอมเฟตามีน, จิตเวช, ยาบ้า, ยาเสพติด, ผู้ป่วยโรคจิต, บุคลิกภาพ, จิตวิทยา, แบบทดสอบ, psycho test, psychology, psychiatry

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา กรมสุขภาพจิต

Code: 00000015

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -