ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อิทธิชัย นาคสมบูรณ์

ชื่อเรื่อง/Title: อิทธิพลของศาสนาต่อการเสริมสร้างแรงจูงใจในการบำบัดเพื่อการเลิกยาเสพติด : กรณีศึกษา

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2, สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546, หน้า 107. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต ได้ให้บริการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดด้วยโปรแกรมจิตสังคมบำบัดแบบผู้ป่วยนอก ระยะเวลาในการบำบัดรักษา 16 สัปดาห์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 เป็นต้นมา แต่ปัญหาหนึ่งที่พบบ่อยอยู่เสมอคือ ผู้รับการบำบัดขาดการบำบัดรักษาอย่างต่อเนื่อง จากสาเหตุเรื่องระยะเวลาที่ยาวนานของโปรแกรมทำให้เบื่อหน่าย เห็นผลการรักษาช้า ดังนั้น การที่จะช่วยให้ผู้รับการบำบัดได้เข้ารับการบำบัดอย่างสม่ำเสมอนั้น ปัจจัยหนึ่งน่าจะอยู่ที่ศักยภาพของผู้บำบัดโดยการใช้ตัวเองเป็นเครื่องมือในการบำบัดเพื่อที่จะช่วยให้ผู้รับการบำบัด ได้เข้าใจตนเอง ค้นหาเป้าหมายในชีวิตและสิ่งยึดเหนี่ยวที่จะช่วยให้มีแรงจูงใจที่จะเข้ารับการบำบัดตลอดจนจบโปรแกรม และไม่เสพซ้ำซึ่งกรณีศึกษาประสบความสำเร็จได้ไม่ใช่เพียงแค่ตัวโปรแกรมการบำบัดแต่เป็นศักยภาพของผู้บำบัดในการให้ความช่วยเหลือ วัตถุประสงค์ เพื่อรายงานความสำเร็จในการบำบัดรักษาผู้ติดยาบ้าด้วยโปรแกรมจิตสังคมบำบัดแบบผู้ป่วยนอก ขอบเขตการศึกษา การศึกษาผู้ป่วยเฉพาะราย รูปแบบบริการจิตสังคมบำบัด 1. การสัมภาษณ์เพื่อสำรวจและเสริมสร้างแรงจูงใจในการเลิกยา 2. นัดหมายเข้าร่วมกิจกรรมตามโปรแกรม ระยะเวลา 16 สัปดาห์ 3. ประเมินแรงจูงใจในการบำบัด 4. วางแผนและให้การช่วยเหลือ 5. สรุปและประเมินผลการบำบัด ผลการบำบัด ผู้รับการบำบัดเข้ารับการบำบัดอย่างสม่ำเสมอทุกิจกรรมจนครบโปรแกรม โดยไม่มีการไปเสพซ้ำ ทั้งที่ครอบครัวไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ แต่มีสิ่งยึดเหนี่ยว คือ การบวชเพื่อเป็นการทดแทนความรู้สึกของครอบครัว และเวลาที่เสียไป ซึ่งเป็นเป้าหมายและความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะช่วยให้การเลิกยาถาวร สรุป/ข้อเสนอแนะ ในการจัดกิจกรรมกลุ่มจิตสังคมบำบัด ที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น สิ่งสำคัญอันหนึ่งคือ ตัวผู้บำบัด ดังนั้นผู้บำบัดเองต้องมีความสามารถและดึงศักยภาพที่มีอยู่ในตัวทุกๆ ด้าน มาผสมผสานบูรณาการเพื่อที่จะให้การช่วยเหลือและประคับประคองผู้รับการบำบัดให้สามารถเข้ารับการบำบัดอย่างต่อเนื่องและเลิกยาได้ในที่สุดแม้ครอบครัวจะไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ก็ตาม

Keywords: โปรแกรมจิตสังคมบำบัด, ศาสนา, ยาเสพติด, สารเสพติด, ยาบ้า, บริการบำบัดผู้ติดยา, จิตสังคมบำบัดแบบผู้ป่วยนอก, amphetamine, drug addict

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต

Code: 00000017

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -