ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: จันทนา ศรวิศาล, นพรัตน์ ไชยชำนิ

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการจัดการผู้ป่วยรายกรณีต่อจำนวนวันนอนในโรงพยาบาลค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ความพึงพอใจต่อบริการของผู้ป่วยและญาติ และอัตราการป่วยซ้ำของผู้ป่วยจิตเภท

แหล่งที่มา/Source: วารสารการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต, ปีที่ 19, ฉบับที่ 1, มกราคม-มิถุนายน 2548, หน้า 48.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบจำนวนวันนอนในโรงพยาบาล ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ความพึงพอใจต่อบริการของผู้ป่วยและญาติ และอัตราการป่วยซ้ำระหว่างผู้ป่วยจิตเภทซับซ้อนที่ได้รับการดูแลตามปกติ กับกลุ่มที่ได้รับการจัดการผู้ป่วยรายกรณี จำแนกกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม คือผู้ป่วยจิตเภทซับซ้อนที่เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยในจำนวน 50 คนและ 25 คน กลุ่มควบคุมได้รับการดูแลตามปกติ ส่วนกลุ่มทดลองได้รับการจัดการผู้ป่วยรายกรณี โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ คู่มือการดูแลผู้ป่วยจิตเภทซับซ้อนโดยใช้ระบบการจัดการผู้ป่วยรายกรณีแผนการดูแลผู้ป่วยล่วงหน้าสำหรับผู้ป่วยจิตเภทซับซ้อนระยะเฉียบพลัน แบบบันทึกค่ารักษาพยาบาลและจำนวนวันนอนในโรงพยาบาล แบบวัดความพึงพอใจของผู้ป่วยและญาติ ซึ่งได้ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 ท่าน ค่าความเที่ยงของแบบวัดทั้ง 2 ฉบับ เท่ากับ 0.96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ยจำนวนวันนอนในโรงพยาบาลและค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของผู้ป่วยกลุ่มทดลองน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจต่อบริการของผู้ป่วยและญาติกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และอัตราการป่วยซ้ำของผู้ป่วยหลังจากจำหน่ายภายใน 3 เดือน และ 6 เดือน กลุ่มทดลองต่ำกว่ากลุ่มควบคุม

Keywords: unit cost, การจัดการผู้ป่วยรายกรณี, วันนอนในโรงพยาบาล, บริการจิตเวช, ผู้ป่วยจิตเวช, จิตเภท, ค่ารักษาพยาบาล, ความพึงพอใจ, จิตเวชศาสตร์, ต้นทุนค่ารักษาพยาบาลจิตเวช

ปีที่เผยแพร่/Year: 2548

Address: โรงพยาบาลสวนสราญรมย์

Code: 20050000516

ISSN/ISBN: 0857-4553

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ วารสารวิชาการ

Download: