ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: มานิดา สิงหัษฐิต และคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: การจัดกระบวนการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาแก่ครูผู้สอน

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ, ครั้งที่ 4, เรื่องสุขภาพจิตกับภัยพิบัติ, วันที่ 6-8 กรกฎาคม 2548 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ, กรุงเทพมหานคร, หน้า 51.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล ปัจจุบันเยาวชนส่วนหนึ่งได้ก้าวออกไปจากกรอบการใช้ชีวิตในแบบที่สังคมวัฒนธรรมเคยกำหนดไว้ การเรียนการสอนเพศศึกษาตามกรอบความคิดเดิมจึงไม่ได้อยู่ในสภาพที่ชี้นำเยาวชนได้อีกต่อไป ในขณะเดียวกันจากการเปลี่ยนแปลงของสังคมก็มีส่วนทำให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้เรื่องเพศอย่างหลากหลายและรวดเร็วขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากสิ่งที่ครูสอนกับสิ่งที่นักเรียนต้องเผชิญในชีวิตจริงไม่สอดคล้องกัน การจัดกระบวนการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาในโรงเรียนน่าจะเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการดำรงชีวิตในปัจจุบัน วัตถุประสงค์ เพื่อให้ครูผู้สอนเห็นความสำคัญและเข้าใจในกรอบเนื้อหาเพศศึกษาและสามารถบูรณาการเข้าไปในระบบการศึกษาได้ วิธีดำเนินการ 1. ประสานงานและชี้แจงเป้าหมายการดำเนินงานกับผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดศรีสะเกษ 2. เชิญผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้เกี่ยวข้องในโรงเรียนระดับประถมศึกษาขยายโอกาสและระดับมัธยมศึกษา 2 จังหวัด เข้าร่วมประชุมเพื่อรับฟังแนวทางการดำเนินงานและตัดสินใจสมัครเข้าร่วมโครงการ 3. พิจารณาคัดเลือกโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ 10 แห่ง 4. จัดการอบรมหลักสูตรวิทยากรเพศศึกษา (Master Trainers) 5. จัดอบรมจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาแก่ครูผู้สอน 6. ครูจัดตารางการสอนในโรงเรียน 7. นิเทศติดตาม ดูแลและสนับสนุนครูผู้สอนโดยการ Coaching 8. สรุปผลการดำเนินงาน ผลการดำเนินงานและข้อเสนอ ผู้บริหารโรงเรียนเห็นความสำคัญ สนับสนุนให้ครูผู้สอนเข้ารับการอบรมและผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจในบรรยากาศ เทคนิควิธีการ การสรุปเนื้อและความสามารถของวิทยากรร้อยละ 86.44 และผลการประเมินหลักสูตรในภาพรวมเห็นว่ามีความแหมาะสมของเนื้อหาวิชาการ ซึ่งผู้เข้ารับการอบรม (ครูผู้สอน) มีความพึงพอใจในระดับมากถึงมากที่สุดร้อยละ 90.11 เห็นว่าเป็นหลักสูตรที่ดีเนื้อหาสอดคล้องกับสภาพปัญหาและสถานการณ์เรื่องเพศในปัจจุบัน การออกแบบแผนการสอนดีมากสามารถนำไปประยุกต์ใช้และเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตจริงได้ เพราะฉะนั้นจึงควรมีการจัดการเรียนการสอนเพศศึกษา 1 รายวิชาสำหรับนักเรียนในโรงเรียนทุกคน

Keywords: เพศศึกษา, ครู, สังคม, การเปลี่ยนแปลง, กระบวนการเรียนรู้

ปีที่เผยแพร่/Year: 2548

Address: โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ กรมสุขภาพจิต

Code: 2005000052

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -