ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: Chee Ng, mbbs, mmed (psych), Franz, MD.

ชื่อเรื่อง/Title: การป้องกันการฆ่าตัวตาย : ในมุมมองจากออสเตรเลีย

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย, ปีที่ 51, ฉบับที่ 1, มกราคม-มีนาคม 2549, หน้า 3.

รายละเอียด / Details:

ในประเทศออสเตรเลียมีรายงานอัตราการฆ่าตัวตายมากกว่า 2,500 รายต่อปี และมีแนวโน้มสูงขึ้นในกลุ่มผู้ชายวัยรุ่น มีการศึกษาปัจจัยเสี่ยงและปัจจัยป้องกันการฆ่าตัวตาย จากงานวิจัยหลายชิ้นว่าเกี่ยวข้องกับปัจจัยร่วมกันทั้งชีวจิต สังคมวิทยาและเศรษฐกิจ ทำให้เข้าใจสาเหตุของการฆ่าตัวตายอย่างมากมา จึงนำมาเป็นแนวทางในการกำหนดแผนกลยุทธสำหรับการป้องกันการฆ่าตัวตายระดับชาติในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งใช้วิธีการประสานงานจากหลายองค์กรหลายระดับร่วมกับความร่วมมือของประชาชนโดยมีวัตถุประสงค์คือ เพื่อส่งเสริมปัจจัยป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงของการฆ่าตัวตายในแต่ละชุมชน พบว่ามีความจำเป็นต้องเพิ่มการสนับสนุนและพัฒนางานบริการระดับบุคคลและกลุ่มเสี่ยงเพื่อเพิ่มศักยภาพของระบบบริการโดยเฉพาะที่สถานบริการระดับปฐมภูมิและโรงพยาบาลชุมชน แนวทางการป้องกันการฆ่าตัวตายในประเทศออสเตรเลีย ได้แก่ การให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิต มาตรการลดการเข้าถึงอาวุธหรือเครื่องมือที่ใช้สำหรับฆ่าตัวตาย มาตรการเกี่ยวกับสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ ระบบบริการช่วยเหลือคนในยามวิกฤติ การคัดกรองและช่วยเหลือผู้ที่มีความผิดปกติทางจิต การเพิ่มขีดความสามารถของคนในชุมชนในการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพจิต การเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการปัญหาการใช้สุราและยาเสพติด สิ่งสำคัญสำหรับกิจกรรมการป้องกันการฆ่าตัวตายอยู่ที่การกำหนดเป้าหมายอย่างรอบคอบ มีการปรับวิธีการเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่และมีการประเมินผลอย่างถูกต้องเหมาะสมโดยใช้ข้อมูลที่ได้นำไปพัฒนาจนเกิดการปฏิบัติที่ดี งานป้องกันการฆ่าตัวตายยังคงเป็นงานที่ท้าทายและมีความสลับซับซ้อน จำเป็นต้องใช้ความร่วมมือจากหลายฝ่ายด้วยความมุ่งมั่น เสมอต้นเสมอปลาย กระทำอย่างต่อเนื่อง ทุกระดับทั้งภาครัฐและเอกชนในชุมชน

Keywords: การป้องกัน, การฆ่าตัวตาย, ปัจจัยเสี่ยง, ยุทธศาสตร์, ออสเตรเลีย, ฆ่าตัวตาย, สุขภาพจิต, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, นโยบาย, อาวุธ, มาตรการ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: St Vincent's Mental Health Service and The Melbourne Clinic, Department of Psychiatry, University of Melbourne, Melbourne, Australia

Code: 20050000527

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ วารสารวิชาการ

Download: