ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: รักสุดา กิจอรุณชัย, ฉันทนา บุญคล้าย

ชื่อเรื่อง/Title: การประเมินผลการฝึกทักษะและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังในโครงการสร้างเสริมทักษะชีวิตคนพิการทางจิตในชุมชนทดลอง

แหล่งที่มา/Source: วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย, ปีที่ 14, ฉบับที่ 2, พฤษภาคม 2549, หน้า 124.

รายละเอียด / Details:

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการฝึกทักษะจำเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตประจำวัน 6 ด้าน ความสามารถในการทำงานและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรัง จำนวน 10 ราย ที่เข้าร่วมโครงการสร้างเสริมทักษะชีวิตคนพิการทางจิตในชุมชนทดลอง ณ วัดบางระโหง จังหวัดนนทบุรี ในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม พ.ศ. 2547 ผลการศึกษาพบว่า ค่าคะแนนทักษะทางสังคม ทักษะการทำงาน ทักษะการพักผ่อน คะแนนรวมทักษะ 6 ด้าน และความสามารถในการทำงานเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเป็นการติดตามหลังเข้าร่วมโครงการ 3 เดือน ส่วนคะแนนทักษะการดูแลตนเอง ทักาะการอยู่ร่วมกันภายในบ้าน ทักษะการใช้ชีวิตในชุมชนและคะแนนคุณภาพชีวิตไม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังเข้าร่วมโครงการ สรุป การฝึกทักษะจำเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตประจำวันให้กับผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังในชุมชน สามารถเพิ่มทักษะด้านต่างๆ ของผู้ป่วยได้ โดยเฉพาะทักษะทางสังคม ทักษะการทำงาน ทักษะการพักผ่อนและความสามารถในการทำงาน

Keywords: การฝึกทักษะ, คุณภาพชีวิต, ผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรัง, จิตเภท, โรคจิต, จิตเวชศาสตร์, ทักษะชีวิตผู้ป่วยจิตเวช, ชุมชนทดลอง, วัดบางระโหง นนทบุรี, ฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตเวช

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา กรมสุขภาพจิต

Code: 20050000544

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ วารสารวิชาการ

Download: