ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ศิริวรรณ ปุ่มคอน

ชื่อเรื่อง/Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชายระดับมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประจวบคิรีขันธ์

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ, ครั้งที่ 4, เรื่องสุขภาพจิตกับภัยพิบัติ, วันที่ 6-8 กรกฎาคม 2548 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ, กรุงเทพมหานคร, หน้า 57.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับประวัติการถูกลงโทษของนักเรียนชาย พฤติกรรมก้าวร้าวของบิดาตามการรับรู้ของนักเรียนชาย การเลียนแบบเพื่อน การเลียนแบบสื่อ และพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชาย 2) เปรียบเทียบความแตกต่างของพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชายจำแนกตามลำดับชั้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความใกล้ชิดกับบิดา พฤติกรรมการดื่มสุราของบิดา และสภาพเศรษฐกิจของครอบครัว 3) ตัวแปรที่ส่งผลต่อพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชาย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชายระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 362 คน สุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way ANOVA) และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณตามลำดับความสำคัญของตัวแปรที่นำเข้าสมการ (Stepwise Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ประวัติการถูกลงโทษของนักเรียนชาย พฤติกรรมก้าวร้าวของบิดาตามการรับรู้ของนักเรียนชาย การเลียนแบบสื่อ และพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชายอยู่ในระดับน้อยมาก 2. พฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชาย ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การเลียนแบบเพื่อน การเลียนแบบสื่อพฤติกรรมก้าวร้าวของบิดาตามการรับรู้ของนักเรียนชาย ร้อยละ 66.9 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 4. การเรียนแบบสื่อ การเลียนแบบเพื่อน และพฤติกรรมก้าวร้าวทางกายของบิดาตามการรับรู้ของนักเรียนชาย ส่งผลต่อพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชาย ร้อยละ 62.9 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 5. การเลียนแบบเพื่อน การเลียนแบบสื่อและประวัติการถูกลงโทษทางวาจาของนักเรียนชาย ส่งผลต่อพฤติกรรมก้าวร้าวทางวาจาของนักเรียนชาย ร้อยละ 59.4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001

Keywords: ก้าวร้าว, พฤติกรรม, นักเรียน, มัธยมศึกษา, สุรา, สารเสพติด, ยาเสพติด, จิตวิทยา, รุนแรง, พฤติกรรมรุนแรง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2548

Address: ปฏิบัติราชการสถานีอนามัยบ้านไร่บน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Code: 2005000056

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกในการประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2548

Download: