ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ไพศาล ม่วงทรัพย์

ชื่อเรื่อง/Title: การจัดกิจกรรมสร้างภูมิคุ้มกันสารเสพติดนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สำนักงานประถมศึกษาอำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2, สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546, หน้า 112. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

จากการนิเทศติดตามและการรายงานผลการดำเนินงานการป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติดในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2541 พบว่ามีนักเรียนจำนวนหนึ่งในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในสังกัดเสพสารเสพติด และอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ผู้วิจัยจึงศึกษาข้อมูลและหาแนวทางในการป้องกัน และแก้ไขด้วยการจัดกิจกรรมสร้างภูมิคุ้มกันให้นักเรียน เพื่อให้สถานศึกษาปลอดสารเสพติด วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมสร้างภูมิคุ้มกันสารเสพติด และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียน สรุปผลการวิจัย พบว่ากลุ่มประชากรและกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมสร้างภูมิคุ้มกันสารเสพติดให้แก่นักเรียน และผลการเปรียบเทียบการเปลี่ยนพฤติกรรมพบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมด้านต่างๆ ตามแบบสังเกตพฤติกรรมและแบบสอบถามในทางที่ดีขึ้น ตามการสรุปผลการเปรียบเทียบรายพฤติกรรม ข้อเสนอแนะ การจัดกิจกรรมสร้างภูมิคุ้มกันสารเสพติด ควรดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และติดตามผลการปฏิบัติ งานอย่างจริงจัง ควบคู่กับการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตของนักเรียนที่รับผิดชอบ จะทำให้นักเรียนมีภูมิคุ้มกันสารเสพติดอย่างยั่งยืน

Keywords: กิจกรรมสร้างภูมิคุ้มกันสารเสพติด, นักเรียน, เยาวชน, ยาเสพติด, โรงเรียนสีขาว, ค่าย, กลุ่มเสี่ยง, สารเสพติด, พฤติกรรม, สุขภาพจิต

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: หน่วยศึกษานิเทศน์ สำนักงานประถมศึกษาอำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี

Code: 00000021

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -