ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วศิน ฑีฆวาณิช,ผ่องพรรณ ธีระวัฒนศักดิ์, จิรยุทธ์ คงนุ่น

ชื่อเรื่อง/Title: ความคาดหวังของประชาชนต่อคุณภาพบริการในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า จังหวัดพิจิตร

แหล่งที่มา/Source: รวมบทคัดย่อวารสารวิชาการสาธารณสุข ปีที่ 12, หน้า 292-293.

รายละเอียด / Details:

การสำรวจความคิดเห็นหรือความคาดหวังต่อคุณภาพบริการในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประชาชนที่มาใช้บริการในศูนย์สุขภาพชุมชน 44 แห่ง ระหว่างวันที่ 1-31 ตุลาคม 2545 ด้วยแบบสอบถามที่พัฒนาจากเครื่องมือประเมินคุณภาพบริการ 5 ด้านของพาราสุรามานและคณะ ผลการสำรวจพบว่า ผู้ใช้บริการศูนย์สุขภาพจังหวัดพิจิตรมีความคาดหวังมาก ทั้งโดยรวม (X=3.80, SD= 0.69) และรายด้าน คือ การสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ (X= 3.88, SD= 0.73) ความน่าเชื่อถือของการบริการ (X= 3.82, SD= 0.72) การตอบสนองของผู้ใช้บริการ (X = 3.81, SD = 0.79) ความเห็นอกเห็นใจ (X = 3.80, SD = 0.80) และความเป็นรูปธรรมของการบริการ (X =3.70, SD = 0.73) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ ผู้ใช้บริการคาดหวังในเรื่องของสถานที่ให้บริการมีความสะดวกสบายสูงสุด ร้อยละ 43.57 ด้านความน่าเชื่อถือของการให้บริการ คือ การได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ร้อยละ 42.28 ด้านการตอบสนองในการให้บริการมีความประสงค์ให้เจ้าหน้าที่แสดงความเต็มใจเมื่อให้บริการ ร้อยละ 43.71 ด้านการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ ต้องการให้เจ้าหน้าที่มีการแสดงออกที่ทำให้รู้สึกว่ามั่นใจและปลอดภัย ร้อยละ 43.71 และด้านความเห็นอกเห็นใจ ต้องการให้เจ้าหน้าที่แสดงความเป็นกันเอง ร้อยละ 40.62 ผลการวิจัยสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการของศูนย์สุขภาพชุมชนให้สอดคล้องกับความคาดหวัง และความต้องการของประชาชนต่อไป

Keywords: คุณภาพบริการ, ศูนย์สุขภาพชุมชน, ความคาดหวัง, โครงการหลักประกันสุขภาพ, 30 บาท, ความพึงพอใจ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2548

Address: สำนักตรวจและประเมินผล กระทรวงสาธารณสุข, กลุ่มงานสุขภาพจิตและจิตเวช โรงพยาบาลพิจิตร, กลุ่มงานหลักประกันสุขภาพ สำนักงานสาธาธารณสุขจังหวัดพิจิตร

Code: 20050000575

ISSN/ISBN: 974-506-393-2

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ วารสารวิชาการ

Download: