ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ชูชาติ ดีรมรัมย์

ชื่อเรื่อง/Title: พฤติกรรมเอื้ออาทรของญาติผู้ดูแลในครอบครัว ความต้องการความเอื้ออาทรและการรับรู้พฤติกรรมเอื้ออาทรของวัยรุ่นที่ติดสารเสพติด

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2, สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546, หน้า 114. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

การติดสารเสพติดในวัยรุ่นนับว่าเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบถึงอนาคตของประเทศชาติ ทั้งนี้เนื่องจากวัยรุ่นนั้นเป็นกำลังสำคัญที่จะพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต การวิจัยเชิงบรรยายครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างพฤติกรรมเอื้ออาทรของญาติผู้ดูแลในครอบครัว ความต้องการความเอื้ออาทร และการรับรู้พฤติกรรมเอื้ออาทรของวัยรุ่นที่ติดสารเสพติด โดยใช้ทฤษฎีความเอื้ออาทรของวัตสันเป็นกรอบในการศึกษา ประชากร คือ วัยรุ่นติดสารเสพติดที่เข้ามารับการบำบัดรักษาในศูนย์บำบัดรักษายาเสพติดจังหวัดขอนแก่น และญาติผู้ดูแลในครอบครัว จำนวนกลุ่มละ 263 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่แบบสอบถามพฤติกรรมเอื้ออาทรของญาติผู้ดูแลในครอบครัว แบบสอบถามความต้องการความเอื้ออาทร และการรับรู้พฤติกรรมเอื้ออาทรของวัยรุ่นที่ติดสารเสพติด ซึ่งผู้วิจัยปรับปรุงขึ้น หาความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และทดสอบความเชื่อมั่นได้ค่า Alpha Cronbach's Coefficient เท่ากับ .93, และ .92 ตามลำดับ แบบสอบถามแต่ละชุดมี 36 ข้อ เป็นแบบมาตรวัด 4 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลครั้งนี้ คือ Descriptive statistics, One-way Analysis of Variance, Kruskal-Wallis H test, Mann-Whitney U test, Independent t-test, Paired t-test ผลการวิจัย พบว่าพฤติกรรมเอื้ออาทรของญาติผู้ดูแลในครอบครัว ความต้องการความเอื้ออาทรและการรับรู้พฤติกรรมเอื้ออาทรของวัยรุ่นที่ติดสารเสพติดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.290,3.097 และ 2.942 ตามลำดับ ญาติผู้ดูแลในครอบครัวที่มีกลุ่มอายุแตกต่างกันจะมีพฤติกรรมเอื้ออาทรที่ไม่แตกต่างกัน ส่วนกลุ่มของญาติผู้ดูแลในครอบครัวที่มีเพศ ระดับการศึกษา และอาชีพแตกต่างกันนั้น จะมีพฤติกรรมเอื้ออาทรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 วัยรุ่นติดสารเสพติดที่มีระดับการศึกษา ระยะเวลาการติดสารเสพติด และจำนวนครั้งที่เข้ารับการบำบัดรักษาแตกต่างกันจะมีความต้องการความเอื้ออาทรไม่แตกต่างกัน พฤติกรรมเอื้ออาทรของญาติผู้ดูแลในครอบครัว ความต้องการความเอื้ออาทรและการรับรู้ต่อพฤติกรรมเอื้ออาทรของวัยรุ่นที่ติดสารเสพติด มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ข้อเสนอแนะผลการศึกษาครั้งนี้มีบุคลากรในทีมสุขภาพสามารถใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมให้ความเอื้ออาทรระหว่างญาติผู้ดูแลในครอบครัวและวัยรุ่นที่ติดสารเสพติด ส่งเสริมให้ญาติผู้ดูแลในครอบครัวได้แสดงพฤติกรรมเอื้ออาทร ที่ตอบสนองความต้องการของวัยรุ่นติดสารเสพติดให้สมบูรณ์ และส่งเสริมการรับรู้ของวัยรุ่นให้ตรงกับการแสดงพฤติกรรมเอื้ออาทรของญาติผู้ดูแลในครอบครัว

Keywords: ยาเสพติด, วัยรุ่น, สารเสพติด, ครอบครัว, พฤติกรรมเอื้ออาทร, กลุ่มเสี่ยง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

Code: 00000023

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -