ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อุบล วรรณกิจ

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการปฏิบัติการพยาบาลในระบบพยาบาลเจ้าของไข้ต่อความสามารถในการดูแลตนเองของเด็กเป็นปัญญาอ่อนและความพึงพอใจของผู้ดูแล

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ, ครั้งที่ 4, เรื่องสุขภาพจิตกับภัยพิบัติ, วันที่ 6-8 กรกฎาคม 2548 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ, กรุงเทพมหานคร, หน้า 113.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล เพื่อศึกษาผลของการปฏิบัติการพยาบาลเจ้าของไข้โดยเปรียบเทียบคาวมสามารถ ในการดูแลตนเองของบุคคลปัญญาอ่อนและความพึงพอใจของผู้ดูแลก่อน และหลังได้รับการปฏิบัติการพยาบาลในระบบพยาบาลเจ้าของไข้ และเปรียบเทียบความสามารถในการดูแลตนเองของเด็กปัญญาอ่อนและความพึงพอใจของผู้ดูแลระหว่างกลุ่มที่ได้รับการปฏิบัติการพยาบาลเจ้าของใช้กับกลุ่มที่ได้รับการดูแลตามปกติ ขอบเขตการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ บุคคลปัญญาอ่อนและผู้ดูแลบุคคลปัญญาอ่อนซึ่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ขนาดกลุ่มตัวอย่าง เด็กปัญญาอ่อนอายุ 6- 12 ปีจำนวน 40 คน และผู้ดูแลเด็กปัญญาอ่อน จำนวน 40 คน ที่พาเด็กมาเข้ารับการรักษาประเภทผู้ป่วยใน กลุ่มการพยาบาล สถาบันราชานุกูล ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2547 คัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง โดยจับสลากหอผู้ป่วยเป็นหอผู้ป่วยกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม แล้วคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด และจับคู่ตามลำดับเชาว์ปัญญา อายุและการวินิจฉัยโรค ได้เด็กปัญญาอ่อน 20 คน และผู้ดูแล 20 คน ที่เข้ารับการรักษาที่หอผู้ป่วยหญิง 1 เป็นกลุ่มทดลอง ซึ่งได้รับการปฏิบัติการพยาบาลในระบบการพยาบาลเจ้าของไข้ และเด็กปัญญาอ่อน 20 คน ผู้ดูแล 20 คน ที่เข้ารับการรักษาที่หอผู้ป่วยชาย 1 เป็นกลุ่มควบคุมซึ่งได้รับการดูแลตามปกติ การสุ่มตัวอย่าง ตัวแปรตามคือ ความสามารถในการดูแลตนเองของเด็กปัญญาอ่อน และความพึงพอใจของผู้ดูแล เครี่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนปฏิบัติการพยาบาลเจ้าของไข้ แบบประเมินความสามารถในการดูแลตนเองของเด็กปัญญาอ่อน และแบบวัดความพึงพอใจของผู้ดูแลต่อการพยาบาลซึ่งตรวจสอบ ความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 7 ท่าน ค่าความเที่ยงของแบบประเมินความสามารถในการดูแลตนเองของเด็กปัญญาอ่อนเท่ากับ .89 และแบบวัดความพึงพอใจของผู้ดูแลต่อการพยาบาลเท่ากับ .97 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติ t-test สรุปผลการวิจัย 1.ความสามารถในการดูแลตนเองของเด็กปัญญาอ่อนและความพึงพอใจของผู้ดูแลหลังได้รับการปฎิบัติการพยาบาลเจ้าของไข้สูงกว่าก่อนได้รับการปฎิบัติการพยาบาลในระบบพยาบาลเจ้าของไข้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.ความสามารถในการดูแลตนเองของเด็กปัญญาอ่อนกลุ่มที่ได้รับการปฎิบัติการพยาบาลในระบบพยาบาลเจ้าของไข้สูงกว่าที่ได้รับการดูแลตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ความพึงพอใจของผู้ดูแลกลุ่มที่ได้รับการปฎิบัติการพยาบาลในระบบพยาบาลเจ้าของไข้ไม่แตกต่างจากกลุ่มที่ได้รับการดูแลตามปกติอย่างมีสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Keywords: เด็กปัญญาอ่อน, ความพึงพอใจ, ผู้ดูแล, ญาติ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2548

Address: สถาบันราชานุกูล

Code: 2005000086

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกในการประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2548

Download: