ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ประภาพรรณ เดชจิตต์โชคเกษม

ชื่อเรื่อง/Title: ศึกษาความสามารถในการส่งเสริมพัฒนาการด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กบุคคลปัญญาอ่อนวัย 3–6 ปี ของผู้ปกครองหอผู้ป่วยเด็กเล็ก สถาบันราชานุกูลจากการสอนแบบมีส่วนรวม

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ, ครั้งที่ 4, เรื่องสุขภาพจิตกับภัยพิบัติ, วันที่ 6-8 กรกฎาคม 2548 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ, กรุงเทพมหานคร, หน้า 120.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล การศึกษาความสามารถในการส่งเสริมพัฒนาการด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กบุคคลปัญญาอ่อนวัย 3-6 ปี ของผู้ปกครอง หอผู้ป่วยเด็กเล็ก สถาบันราชานุกูลจากการสอนแบบมีส่วนร่วม มีความมุ่งหมายการวิจัยเพื่อศึกษาความสามารถในการส่งเสริมพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กบุคคลปัญญาอ่อนวัย 3–6 ปี ของผู้ปกครอง หอผู้ป่วยเด็กเล็ก สถาบันราชานุกูล จากการสอนแบบมีส่วนร่วม และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบความสามารถในการส่งเสริมพัฒนาการด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กบุคคลปัญญาอ่อนวัย 3–6 ปี ของผู้ปกครอง หอผู้ป่วยเด็กเล็ก สถาบันราชานุกูล ก่อนและหลังได้รับการสอนแบบมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นบิดา มารดา หรือผู้ดูแลบุคคลปัญญาอ่อนวัย 3-6 ปี ที่มารับบริการที่หอผู้ป่วยเด็กเล็กสถาบันราชานุกูลที่มีความสนใจและยินดีให้ความร่วมมือในการวิจัย จำนวน 8 คน รูปแบบการวิจัยเป็นแบบ One Group Prettest Postest Design เครื่องมือในการวิจัย คือ แผนการสอนแบบมีส่วนร่วม ประกอบด้วย 8 แผนกิจกรรม เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบบันทึกเกี่ยวกับขัอมูลส่วนบุคคลของผู้ปกครอง/บุคคลปัญญาอ่อน 3-6 ปีและแบบประเมินความสามารถในการส่งเสริมพัฒนาการด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กบุคลลปัญญาอ่อนวัย3-6ปีของผู้ปกครอง ทำการทดลองตามแผน และทดลองความสามารถในการส่งเสริมพัฒนาการด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กบุคคลปัญญาอ่อนวัย3-6ปี ของผู้ปกครอง หลังได้รับการสอนแบบมีส่วนร่วม รวบรวมข้อมูลในช่วงเดือนเมษายน ถึงมิถุนายน 2547 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ จำนวน มัธยฐาน พิสัยควอไทล์ และการทดสอบของวิลคอกซัน Wilcoxon Matched-Pairs Signed Rank Test) สุรปผลการวิจัย 1.ความสามารถในการส่งเสริมพัฒนาการการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กบุคคลปัญญาอ่อนวัย3-6ปีของผู้ปกครองหลังได้รับการสอนแบบมีส่วนร่วม อยู่ในระดับดี 2.ความสามารถในการส่งเสริมพัฒนาการด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กบุคคลปัญญาอ่อนวัย 3-6 ปีของผู้ปกครองหลังได้รับการสอนแบบมีส่วนร่วม เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01

Keywords: ปัญญาอ่อน, พัฒนาการ, ความสามารถ, ผู้ปกครอง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2548

Address: สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต

Code: 2005000090

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกในการประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2548

Download: