ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กรุณา เผ่ารัตนะ.

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามทฤษฎีผู้รับคำปรึกษาเป็นศูนย์กลาง เพื่อลดความเครียดแก่ญาติผู้ป่วยโรคจิตเภทรายใหม่ โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 233.

รายละเอียด / Details:

ญาติผู้ป่วยโรคจิตเภทรายใหม่เมื่อต้องเผชิญกับอาการของผู้ป่วยครั้งแรก มีแนวโน้มที่จะเกิดความเครียดสูง เนื่องจากต้องปรับตัวต่อเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามทฤษฎีผู้รับคำปรึกษาเป็นศูนย์กลาง เพื่อลดความเครียดแก่ญาติผู้ป่วยโรคจิตเภทรายใหม่ โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ซึ่งเป็นการศึกษาเชิงทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นญาติผู้ป่วยโรคจิตเภทรายใหม่ที่พาผู้ป่วยมารับบริการในผลของการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามทฤษฎีผู้รับคำปรึกษาเป็นศูนย์กลาง เพื่อลดความเครียดแก่ญาติผู้ป่วยโรคจิตเภทรายใหม่ที่พาผู้ป่วยมารับบริการในโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 1 เมษายน ถึง 31 พฤษภาคม 2548 จำนวน 16 คน จากประชากร 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบทดสอบความเครียดของญาติผู้ป่วยโรคจิตเภทรายใหม่ ซึ่งผู้ศึกษาได้พัฒนาจากแบบวัดความเครียดโรงพยาบาลสวนปรุง กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มตัวอย่าง มีค่าความเที่ยงของแบบทดสอบความเครียดเท่ากับ .80 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .20 ถึง .76 มีค่าความเชื่อมั่นที่ .91 และโปรแกรมการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามทฤษฎีผู้รับคำปรึกษาเป็นศูนย์กลาง จำนวน 6 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 12 ชั่วโมง ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏผลดังนี้ ญาติผู้ป่วยโรคจิตเภทรายใหม่กลุ่มทดลองก่อนและหลังการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามทฤษฎีผู้รับคำปรึกษาเป็นศูนย์กลาง มีคะแนนความเครียดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ญาติผู้ป่วยกลุ่มควบคุมโรคจิตเภทรายใหม่ก่อนและหลังการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามทฤษฎีผู้รับคำปรึกษาเป็นศูนย์กลางของกลุ่มทดลอง มีคะแนนความเครียดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และญาติผู้ป่วยโรคจิตเภทรายใหม่กลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม มีคะแนนความเครียดหลังการให้คำปรึกษา แบบกลุ่มตามทฤษฎีผู้รับคำปรึกษาเป็นศูนย์กลาง ไม่แตกต่างกัน โดยสรุป กระบวนการให้คำปรึกษาแบบผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง สามารถช่วยให้ผู้รับคำปรึกษาลดภาวะความเครียดหรือประสบอยู่ให้น้อยลง และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล

Keywords: ให้การปรึกษา, การให้การปรึกษาแบบกลุ่ม, จิตเภท, ผู้ป่วยจิตเวช, โรคจิต, ความเครียด, ญาติ, โรงพยาบาลจิตเวชนคราชสีมานครินทร์, counseing

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์

Code: 2006000102

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -