ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: พิเชษฐ์ สุวรรณจินดา.

ชื่อเรื่อง/Title: สมรรถนะทางการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลจิตเวชภาคใต้

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 248.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสมรรถนะทางการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชของพยาบาลวิชาชีพ กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานด้านการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชในโรงพยาบาลจิตเวชภาคใต้ จำนวน 128 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามซึ่งประกอบด้วย 2 ส่วน คือ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล และแบบสอบถามสมรรถนะทางการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช ซึ่งสร้างขึ้นจากการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบถามในด้านความตรงตามเนื้อหา โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน และนำไปวิเคราะห์ความเที่ยงด้วยวิธีของครอนบาค ได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาคของแบบสอบถามสมรรถนะทางการพยาบาลสุภาพจิตและจิตเวชทั้งฉบับ เท่ากับ .94 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีสมรรถนะทางการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชโดยรวม 5 ด้าน อยู่ในระดับสูง (X=2.57, SD=0.29) เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีสมรรถนะทางการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชในทุกๆ ด้านอยู่ในระดับสูง โดยมีค่าเฉลี่ยของสมรรถนะทางการพยาบาลในด้านการบันทึกทางการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชมากที่สุด (X=2.64, SD=0.35) รองลงมาได้แก่ ด้านการดูแลทางวัฒนธรรม (X=2.60, SD= 0.39) และสมรรถนะของการพยาบาลที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือด้านการส่งเสริมสุขภาพจิตและการป้องกันการเจ็บป่วยทางจิต (X=.2.45, SD=0.43) ผลการศึกษาครั้งนี้ เป็นข้อมูลในการพิจารณาหาแนวทางการสร้างเสริมสมรรถนะทางการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชของพยาบาลวิชาชีพในทุกๆ ด้านให้เท่าเทียมกัน

Keywords: สุขภาพจิต, จิตเวช, การพยาบาล, การสร้างเสริมสมรรถนะ, การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช, พยาบาลวิชาชีพ, ภาคใต้, สมรรถนะ, พยาบาลจิตเวช, พยาบาล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์

Code: 2006000106

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -