ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อุรา ทิพย์ประจักษ์, สุรัช สุนันตา, พิมพาภรณ์ แก้วมา, วุฒิกร จันทรังษี.

ชื่อเรื่อง/Title: ลักษณะและสาเหตุการทำร้ายผู้อื่นของผู้ป่วยจิตเวชโรงพยาบาลสวนปรุง

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 245.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล พฤติกรรมทำร้ายผู้อื่นเป็นปัญหาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อบุคลากรทางการพยาบาล ญาติ ผู้ใกล้ชิด และบุคคลในสังคมรอบข้าง จากสถิติการทำร้ายผู้อื่นของผู้ป่วยในโรงพยาบาลสวนปรุง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 ถึง 2547 พบร้อยละ 0.09, 0.41 และ 0.61 ซึ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นศึกษาลักษณะและสาเหตุการทำร้ายผู้อื่นจึงมีความจำเป็นเพื่อที่จะให้การดูแลและป้องกันไม่ให้เกิดพฤติกรรมทำร้ายผู้อื่นเพิ่มมากขึ้น วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาลักษณะและสาเหตุการำทร้ายผู้อื่นของผู้ป่วยจิตเวชโรงพยาบาลสวนปรุง ขอบเขตการวิจัย ผู้ป่วยจิตเวชที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสวนปรุง ในช่วงเดือนมกราคม ถึงมีนาคม 2549 จำนวน 10 หอผู้ป่วย ระเบียบวิธีวิจัย เป็นการวิจัยเชิงพรรณนาย้อนหลัง (Retrospective study) ประชากรคือ แฟ้มข้อมูลผู้ป่วยที่มีประวัติทำร้ายผู้อื่น จำนวน 59 แฟ้ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ความถี่และร้อยละ สรุปผลการวิจัย ผู้ป่วยที่ทำร้ายผู้อื่นมีอายุระหว่าง 15-80 ปี เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง 3.5 เท่า จบการศึกษาระดับประถมศึกษา สถานภาพสมรสโสด อาชีพว่างงาน ฐานะยากจน ได้รับการวินิจฉัยโรคเป็นโรคจิตเภทมากที่สุด รองลงมาคือ โรคลมชัก อาการทางจิตอยู่ในระดับ 2 วิธีการที่ใช้ทำร้ายมากที่สุดคือการชกต่อย รองลงมาคือการกัด ผู้ที่ถูกทำร้ายส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยด้วยกัน รองลงมาคือผู้ช่วยเหลือคนไข้และญาติผู้ป่วย สาเหตุที่ทำร้ายผู้อื่นมากที่สุดคือ หงุดหงิด รองลงมาคือ การแย่งบุหรี่ เวลาที่เกิดเหตุมากที่สุดคือเวรบ่าย รองลงมาคือเวรเช้าวันทำการ ข้อเสนอแนะ ควรมีการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการทำร้ายของผู้ป่วยเพื่อที่จะได้นำไปสู่การช่วยเหลือและการป้องกันอย่างเหมาะสมต่อไป

Keywords: พฤติกรรมทำร้ายผู้อื่น, ก้าวร้าว, พฤติกรรม, บุคลากรพยาบาล, ผู้ป่วยจิตเวช, โรคจิต, จิตเภท, โรงพยาบาลสวนปรุง, จิตเวชศาสตร์, จิตเวช, การทำร้ายผู้อื่น, พฤติกรรม, สังคม, การพยาบาล, ผู้ป่วย

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลสวนปรุง

Code: 2006000107

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -