ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: พีระ พุทธิพรโอภาส.

ชื่อเรื่อง/Title: รายงานผู้ป่วยโรค Frontal lobe dementia พร้อมอาการกินผิดปกติและวิธีดูแลโดยสหวิชาชีพ

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 244.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ 1. ศึกษาการวินิจฉัยและวินิจฉัยแยกโรค 2. ศึกษาวิธีรักษา และการดูแลโดยสหวิชาชีพ 3. ศึกษาการสร้างนวตกรรมเพื่อการดูแล วิธีศึกษา ประชุมสหวิชาชีพเรื่องปัญหาการกินผิดปกติ การดูแลสุขภาวะและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยที่แย่ลงภายหลังการเจ็บป่วยร่วมกันก่อนทำการวางแผนการดูแลฟื้นฟูและการจำกัดพฤติกรรมกินผิดปกติจนนำมาสู่แผนการดูแลเฉพาะรายซึ่งช่วยให้อาการและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น ผลการศึกษา ผู้ป่วยชายไทย อายุ 30 ปี ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคจิตเภทชนิดหวาดระแวง มาเป็นเวลา 7 ปี มีพฤติกรรมการกินผิดปกติ เช่น กินอุจจาระ เสื้อผ้า ก้อนหิน และสิ่งของอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหาร ร่วมกับมีภาวะถดถอยทางบุคลิกภาพ และสังคม เช่น พูดสื่อสารไม่ได้ ไม่เข้าใจภาษา และไม่มีพฤติกรรมทางสังคม อาการเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ และไม่ตอบสนองต่อการรักษา จากการประชุมสหวิชาชีพทำให้มีกระบวนการศึกษาทบทวนองค์ความรู้และการประเมินอย่างเป็นระบบ นำไปสู่การตรวจร่างกาย ตรวจสภาพจิต ตรวจทางห้องปฏิบัติการ และการตรวจทางรังสีวินิจฉัย ซึ่งพบว่ามีภาวะ frontal lobe atrophy และ hydrocephalus จากพยาธิสภาพดังกล่าวนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง การวินิจฉัย การรักษา การดูแล และการฟื้นฟูที่จำเพาะต่อโรค ได้แก่ การผ่าตัดระบายน้ำเลี้ยงสมอง (Ventriculoperitoneal shunting) การรักษาด้วยยาต่อต้านสมองเสื่อม (antidementic drug) และการพยาบาลเฉพาะที่มุ่งเน้นการเพิ่มคุณภาพชีวิต ตลอดจนการจำกัดการใช้มือเพื่อลดการกินผิดปกติ สรุป การทำงานโดยสหวิชาชีพที่มุ่งเน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางช่วยให้การดูแลผู้ป่วยเป็นระบบและผู้ป่วยได้รับประโยชน์สูงสุด

Keywords: คุณภาพชีวิต, การกินผิด, พฤติกรรม, บุคลิกภาพ, สังคม, การสื่อสาร, โรคจิตเภท, ปัญหาการกินผิดปกติ, สุขภาพจิต, จิตเวชศาสตร์, พฤติกรรมการกินผิดปกติ, จิตเวชศาสตร์, frontal lobe dementia

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: องค์กรแพทย์ โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

Code: 2006000109

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -