ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย

ชื่อเรื่อง/Title: ชุมชนร่วมใจป้องกันภัยฆ่าตัวตาย

แหล่งที่มา/Source: โครงการประชุมวิชาการ การป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 5 "ก้าวต่อไปในการเรียนรู้ สู่โลกแห่งนวัตกรรม",28-30 มิถุนายน 2549, ณ โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์ จ.เชียงราย

รายละเอียด / Details:

จากข้อมูลปีงบประมาณ 2549 ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2548-เมษายน 2549พบว่าผู้พยายามฆ่าตัวตายและฆ่าตัวตายสำเร็จของจังหวัดเลย มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สาเหตุของผู้พยายามฆ่าตัวตายมาจากความน้อยใจ ถูกตำหนิ ดุด่าจากคนใกล้ชิด คิดเป็นร้อยละ 37.4 (จากข้อมูลทั้งหมด 123 ราย) สำหรับผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จพบว่าสาเหตุมาจากการเจ็บป่วยด้วยโรคทางจิตเวชร่วมด้วยคิดเป็น ร้อยละ 32.14(จากข้อมูลผู้ฆ่าตัวตายทั้งหมด 26 ราย) สาเหตุรองลงมาคือการเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายและโรคเรื้งรังคิดเป็น ร้อยละ 26.92 ปี 2548 ตำบลชัยพฤกษ์มีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จ จำนวน 4 คน จากประชากรทั้งหมด 7,378 คน คิดเป็น 54.21 ต่อแสนประชากร จากข้อมูลที่ได้สถานีอนามัยก้างปลาได้จัดโครงการรองรับในการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตายในปี 2549 และในปี 2549 นี้การฆ่าตัวตายสำเร็จของตำบลชัยพฤกษ์ยังไม่มี Case เกิดขึ้นในพื้นที่ โครงการ/กิจกรรมที่รองรับความสำเร็จ โครงการแก้ไขปัญหาที่สำคัญของชุมชน คือ โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตาย และโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันทางจิตแก่เยาวชนห่างไกลยาเสพติด ซึ่งทั้งสองโครงการเครือข่ายพลังชุมชนเป็นผู้ขับเคลื่อน (อบต./ผู้นำชุมชน/อสม./ประชาชนในชุมชน) มีการติดตามดูแลผู้ป่วยสุขภาพจิตโดยเครือข่าย อสม.และชุมชน 4 ครั้ง/ปี ผู้ป่วยยาเสพติดทุกเดือน และชุมชนจะมีหน่วยม้าเร็วคอยรายงานเหตุการณ์หรือปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นชุมชนไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางสุขภาพหรือปัญหาสังคม เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันในชุมชน ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ความคล่องตัวและสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที

Keywords: ฆ่าตัวตาย, พยายาฆ่าตัวตาย, ฆ่าตัวตายสำเร็จ, โรคจิต, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, เจ้าหน้าที่สาธารณสุข, เครือข่ายพลังชุมชน, ชุมชนร่วมใจ, การป้องกัน, ยาเสพติด, ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง, สุขภาพจิต

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย

Code: 200600011

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการ การป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 5 ประจำปี 2549 จ.เชียงราย

Download: