ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: พงษ์ศักดิ์ สมใจ, เพ็ญศิริ สุขอ้วน.

ชื่อเรื่อง/Title: รูปแบบการสั่งจ่ายยาโคลซาปีน (Clozapine) ในผู้ป่วยนอกโรคจิตเภทของโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 238.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล ยาโคลซาปีน ใช้รักษาโรคจิตเภทที่ดื้อต่อยารักษาโรคจิตเภทกลุ่มดั้งเดิม พบว่าการใช้และขนาดยาโคลซาปีนที่ใช้ในแต่ละกลุ่มประชากรมีความแตกต่างกัน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาอัตราการใช้ยาโคลซาปีน ในผู้ป่วยนอกโรคจิตเภท ของโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ และอัตราการใช้ยาโคลซาปีนร่วมกับยารักษาโรคจิตเภทอื่นๆ 2. เพื่อหาขนาดยาโคลซาปีนที่ใช้ เมื่อจำแนกผู้ป่วยตามกลุ่มอายุ เพศ และขนาดยาโคลซาปีนเมื่อใช้ร่วมกับยารักษาโรคจิตเภทอื่นๆ ขอบเขตการวิจัย ผู้ป่วยนอกโรคจิตเภทที่ใช้ยาโคลซาปีนของโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ระเบียบวิธีวิจัย เป็นการศึกษาแบบย้อนกลับ โดยสุ่มตรวจสอบข้อมูลเวชระเบียนผู้ป่วยนอกจำนวน ร้อยละ 10 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2548 ถึง 31 ธันวาคม พ.ศ. 2548 ข้อมูลที่ได้ นำมาวิเคราะห์เพื่อตอบวัตถุประสงค์โดยใช้โปรแกรมสถิติ stata 7 สรุปผลการวิจัย จากจำนวนเวชระเบียนผู้ป่วยนอกที่สุ่มมาทั้งหมด 8,876 ราย พบว่ามีผู้ป่วยโรคจิตเภท 3,788 ราย (หรือ 43%) มีการใช้ยาโคลซาปีน 599 ราย (หรือ 16%) และมีการใช้ยารักษาโรคจิตเภทอื่นๆ ร่วมด้วย 354 ราย (59%) ได้แก่ Fluphenazine decanoate, Perphenazine, Chlorpromazine, Haloperidol, Flupenthixol decanoate, Thioridazine, Trifluoperazine ในอัตรา 30%, 4%, 3%, 4%, 4%, 2%, 2% ตามลำดับ ขนาดยาโคลซาปีนที่ใช้ในผู้ป่วยโรคจิตเภทเฉลี่ย 155 มิลลิกรัมต่อวัน ขนาดยาโคลซาปีนที่ใช้เป็นยาเดี่ยวและที่ใช้ร่วมกับยารักษาโรคจิตเภทอื่น เฉลี่ย 170 และ 139 มิลลิกรัมต่อวันตามลำดับ ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ (p-value =0.0003, t-test) ขนาดยาโคลซาปีนที่ใช้ในเพศชายและเพศหญิงเฉลี่ย 167 และ 123 มิลลิกรัมต่อวันตามลำดับ ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ (p-value‹0.0001, t-test) ผู้ป่วยในช่วงอายุระหว่าง 40-50 ปี มีการใช้ยาโคลซาปีนในขนาดสูงสุด เฉลี่ย 168 มิลลิกรัมต่อวัน ข้อเสนอแนะ ควรมีการศึกษาต่อไปในรายละเอียดถึงประสิทธิภาพ และผลลัพธ์ของการใช้ยาโคลซาปีนในการรักษาผู้ป่วยโรคจิตเภท

Keywords: clozapine, โคลซาปีน, โรคจิตเภท, การสั่งจ่ายยา, อัตราการใช้ยา, การรักษา, ยารักษาโรคจิต, ยาต้านโรคจิต, ยาจิตเวช, รูปแบบการสั่งจ่ายยา, จิตเวชศาสตร์, จิตเภท

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 2006000113

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -