ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: จลี เจริญสรรพ์, นพรัตน์ ไชยชำนิ, นิรมล โกสิยพันธ์, พระประไ แขกเต้า, พรทิพย์ ไพธิครูประเสริฐ, อาภรณ์ สุวรรณเจษฎาเลิศ.

ชื่อเรื่อง/Title: ผลสำเร็จของงานการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่บ้านของโรงพยาบาลสวนสราญรมย์.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 239-240.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล จากการศึกษาผลสำเร็จของงานการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่บ้านของโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2540-2546 ในด้านปริมาณงานและด้านคุณภาพ สามารถนำผลลัพธ์ที่ได้จากการศึกษามาใช้ประโยชน์ดังนี้ 1. สามารถใช้ Evidence Based Practice มาจัดทำแผนยุทธศาสตร์การดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่บ้านปีงบประมาณ 2548-2550 เพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน 2. พัฒนางานการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่บ้าน 2.1 รูปแบบการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่บ้านโดยระบบเครือข่ายใช้รูปแบบตามกรอบแนวคิดของ Albrecht (1990) 2.2 รูปแบบการดูแลผู้ปวยจิตเวชที่บ้านโดยมีทีมสหวิชาชีพโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ใช้รูปแบบตามกรอบแนวคิด Case management 3. การพัฒนาระบบส่งต่อเครือข่ายการดูแลผู้ป่วย 4. เกิดขบวนการองค์กรแห่งการเรียนรู้เรื่องการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่บ้านทำให้เกิดนวัตกรรมในการดำเนินงานดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่บ้าน ดังนี้ 4.1 สมุดบันทึกสุขภาพจิตสำหรับผู้ป่วยเป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ป่วยกับผู้ให้บริการ 4.2 สมุดบันทึกการดูแลผูป่วยจิตเวชที่บ้านสำหรับเครือข่าย เป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ป่วยกับผู้ให้บริการเครือข่าย 4.3 Discharge Planning เป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ให้บริการระบบเครือข่ายกับผู้ให้บริการของโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ ทำให้ผู้ให้บริการระบบเครือข่ายมีข้อมูลเบื้องต้น เพื่อใช้วางแผนในการดูแลผู้ป่วย 4.4 คู่มือการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่บ้านสำหรับพยาบาลในชุมชนใช้เป็นคู่มือในการปฏิบัติงานทางการพยาบาลของเครือข่าย 4.5 คู่มือการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่บ้าน ใช้เป็นแนวทางในการสร้างชุมชนเข้มแข็ง โดยให้ชุมนุมมีส่วนร่วมในการคิด การวางแผน และการดำเนินงาน ช่วยเหลือผู้ป่วยจิตเวช 4.6 แผนการสอน การดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่บ้าน สอนนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ผู้รับผิดชอบงานสุขภาพจิตในระบบเครือข่าย ผู้ศึกษาดูงาน ฯลฯ 4.7 พัฒนาแบบบันทึกทางการพยาบาลสำหรับพยาบาลจิตเวชชุมชนให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ 4.8 มาตรฐานการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชในชุมชน 4.9 มาตรฐานพยาบาลผู้ป่วยจิตเภทในชุมชน 4.10 แนวทางปฏิบัติการนิเทศงานสุขภาพจิตและจิตเวชในเขตการสาธารณสุขที่ 15 และ 17 4.11 ทะเบียนการติดตามผู้ป่วยต่อเนื่องหลังจำหน่าย

Keywords: ผู้ป่วยจิตเวช, ระบบส่งต่อ, บริการจิตเวช, จิตเวชศาสตร์, เครือข่าย, การดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่บ้าน, คุณภาพ, สุขภาพจิต

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: งานจิตเวชชุมชน โรงพยาบาลสวนสราญรมย์

Code: 2006000118

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -