ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ภาวินี ธนบดีธรรมจารี.

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนาระบบการรับ-ส่งเวรและการประชุมปรึกษาก่อน-หลังการปฏิบัติงานของทีมพยาบาล ตึกเฟื่องฟ้า.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 177.

รายละเอียด / Details:

ทีมเยี่ยมสำรวจจากสถาบัน พรพ. ได้ให้โอกาสพัฒนานำกิจกรรมคุณภาพ C3-THER (Care Communication Continuity Team Human resource Enuironment/Equipment Record) บูรณาการเข้ากับงานประจำที่ดูแลผู้ป่วย โดยทีมตึกเฟื่องฟ้านำข้อเสนอแนะดังกล่าวมาจัดระบบงานพยาบาล ได้ผสมผสานกิจกรรมคุณภาพ C3-THER เข้ากับการรับ-ส่งเวรของทีมพยาบาล การทบทวนการดูแลผู้ป่วย และการประชุมปรึกษาก่อน-หลังการปฏิบัติงาน (Pre-Post Conference) เพื่อวางแผนการพยาบาลดูแลผู้ป่วยให้ครอบคลุมและสอดคล้องกับปัญหาสุขภาพและความต้องการของผู้ป่วยและญาติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการรับ-ส่งเวรและ Pre-Post Conference ด้วย C3-THER ซึ่งมีคณะดำเนินโครงการเป็นทีมพยาบาลตึกเฟื่องฟ้า ใช้ระยะเวลาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2548 ถึง เดือนพฤษภาคม 2549 โดยมีวิธีดำเนินการจัดประชุมทำความเข้าใจกับทีมเกี่ยวกับกิจกรรม C3-THER เพื่อให้ทีมเกิดการเรียนรู้และมีส่วนร่วมในการรับ-ส่งเวรของทีมพยาบาล เริ่มทดลองระบบ 4 เดือนก่อนเก็บข้อมูล และนำผลลัพท์มาปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับบริบทของตึก หลังจากนั้นวางระบบให้ปฏิบัติเป็นงานประจำของตึกโดยมอบหมายให้พยาบาลทีมแรกรับเป็นผู้นำในการ Conference case โดยมีทีมผู้ช่วยเหลือคนไข้และพยาบาลในทีมร่วมอภิปราย/แสดงความคิดเห็น เพื่อทบทวนการดูแลพยาบาลผู้ป่วยรายดังกล่าว โดยเนื้อหาที่ Conference ครอบคลุมในประเด็น C3-THER มีการบันทึกเนื้อหาในการ Conference ลงในสมุด Pre-Post Conference ทุกรายในกรณีที่ผู้ช่วยเหลือคนไข้ขาดความรู้/ทักษะในการดูแลผู้ป่วย จะให้มีกิจกรรมแทรกเสริม โดยการให้พยาบาลในทีมเพิ่มเติมความรู้/เป็นที่ปรึกษา/On the job training Coaching ให้แก่ผู้ช่วยเหลือคนไข้เป็นรายบุคคลและกำหนดให้การทบทวนการดูแลผู้ป่วย C3-THER เป็น Competency ของหน่วยงานที่ต้องถูกประเมินและพัฒนาจากนั้นมีการติดตามประเมินผลหลังให้การดูแลผู้ป่วยทุกกิจกรรมและกำกับติดตามประเมินผลทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ ผลการดำเนินการ พบว่า จำนวนครั้งในการทำ Pre-Post Conference ด้วย C3-THER ร้อยละ 100 คุณภาพการทำ Pre-Post Conference ด้วย C3-THER ร้อยละ 75 อีกทั้งสามารถบูรณาการกิจกรรมคุณภาพ C3-THER เข้ากับการทำ Pre-Post Conference และการรับ-ส่งเวรของทีมพยาบาลได้อย่างต่อเนื่องกลายเป็นงานประจำของหน่วยงาน ทีมพยาบาลมีความเข้าใจในการวางแผนการดูแลผู้ป่วยได้อย่างถูกต้องและครอบคลุมปัญหา ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างเป็นองค์รวมและมีการติดตามปัญหาอย่างต่อเนื่องทุกเวร ข้อเสนอแนะ ควรนำกิจกรรมคุณภาพ C3-THER ไปบูรณาการกับแนวคิดอื่นๆ เช่น ผสมผสานกับแนวคิดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ เพื่อใช้เป็นแนวทางใหม่ในการพัฒนาระบบบริการของโรงพยาบาลจิตเวชให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานยิ่งขึ้นตลอดไป

Keywords: กิจกรรมคุณภาพ, บริการจิตเวช, การพยาบาลจิตเวช, ทีมพยาบาล, รูปแบบการดูแลผู้ป่วยจิตเวช, คุณภาพ, ผู้ป่วย, การรับส่งเวร, สุขภาพ, กิจกรรม, C3-THER

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

Code: 2006000125

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -