ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: พงษ์ศักดิ์ สมใจ.

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนาระบบความปลอดภัยในการใช้ยาของโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 178.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล มีรายงานจากต่างประเทศและประเทศไทยว่ามีผู้ป่วยจิตเวชจำนวนมาก ได้รับการดูแลที่ไม่ปลอดภัย โดยพบอัตราการเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ ตั้งแต่ร้อยละ 4-17 นำมาซึ่งความสูญเสียทางด้านจิตใจและสังคม ความทุพพลภาพ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงการสูญชีวิตโดยไม่จำเป็น สาเหตุส่วนใหญ่ เกิดจากความผิดพลาดในการใช้ยา และร้อยละ 50 เกิดจากความผิดพลาดของระบบที่สามารถป้องกันได้ วัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษารายละเอียด และ สาเหตุที่แท้จริงของความไม่ปลอดภัยในการใช้ยาของผู้รับบริการ ณ โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ 2.เพื่อประเมินผลลัพธ์ของการพัฒนาระบบความปลอดภัยในการใช้ยาของโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ขอบเขตการวิจัย ศึกษาเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้ยาของผู้รับบริการ ทั้งประเภทผู้ป่วยนอก และ ผู้ป่วยในของโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ระหว่างเดือนตุลาคม 2548 ถึงเดือนมีนาคม 2549 ระเบียบวิธีวิจัย ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในทั้งหมดของโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ในช่วงเวลาดังกล่าว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบรายงานความเสี่ยง/อุบัติการณ์ การเก็บรวบรวมข้อมูล รวบรวมข้อมูล จาก ความเสี่ยง/อุบัติการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด การวิเคราะห์ข้อมูล Z-test โดยใช้โปรแกรม STATA 7 สรุปผลการวิจัย พบว่า มีการรายงานความเสี่ยง/อุบัติการณ์เพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยเฉพาะการรายงานเหตุการณ์ที่เกือบพลาด (near misses) และผู้มีส่วนในเหตุการณ์ เป็นผู้รายงานผลความไม่ปลอดภัยต่างๆเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ส่วนใหญ่เป็นการรายงานโดยบุคคลอื่น ข้อเสนอแนะ จำนวนความเสี่ยง/อุบัติการณ์ความคลาดเคลื่อนในการจ่ายยา และการใช้ยาของผู้ป่วย ยังคงเกิดขึ้นได้เสมอๆ จึงเป็นโอกาสพัฒนาที่หน่วยงานควรนำมาปรับปรุงระบบให้เกิดความผิดพลาดน้อยลงต่อไป

Keywords: ยา, ความปลอดภัย, การพัฒนาระบบ, ผู้ป่วยจิตเวช, ระบบการดูแล, โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น, ยาจิตเวช, ยารักษาโรคจิต, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

Code: 2006000127

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -