ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลอินทร์บุรี

ชื่อเรื่อง/Title: โครงการแกนนำนักเรียนอาสาป้องกันปัญหาฆ่าตัวตายในวัยรุ่น

แหล่งที่มา/Source: โครงการประชุมวิชาการ การป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 5 "ก้าวต่อไปในการเรียนรู้ สู่โลกแห่งนวัตกรรม",28-30 มิถุนายน 2549, ณ โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์ จ.เชียงราย

รายละเอียด / Details:

จากการจัดเก็บข้อมูลตามแบบเฝ้าระวังภาวะซึมเศร้าและการทำร้ายตนเอง กรมสุขภาพจิต รง506.DS ของผู้มารับบริการโรงพยาบาลอินทร์บุรีปี 2548 พบว่าผู้พยายามฆ่าตัวตาย ส่วนใหญ่เป้ฯวัยรุ่น อายุ 11-20 ปี คิดเป็นร้อยละ 36.17 ใช้วิธีการกินยาเกินขนาด (ยาพารา ยาแก้แพ้อากาศ) มากที่สุด ร้อยละ 58.76 เนื่องจากใกล้มือ หยิบฉวยได้ง่าย สาเหตุมาจากทะเลาะกับคนใกล้ชิดมากที่สุด ร้อยละ 38.78 การทำร้ายตนเองหรือการพยายามฆ่าตัวตายของวัยรุ่น สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการการช่วยเหลือจากคนรอบข้าง ซึ่งวัยรุ่นส่วนใหญ่ยังต้องการเพื่อนและคนที่มีปัญหาเหมือนกันเป็นที่ปรึกษา ดังนั้นโรงพยาบาลอินทร์บุรีและโรงเรียนอินทร์บุรี จึงได้จัดทำโครงการ แกนนำนักเรียนอาสาป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตายในวัยรุ่นขึ้น วัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดแนวทางการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตายในวัยรุ่น กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนโรงเรียนอินทร์บุรี เนื่องจาก 1. เมื่อปี 2548 นักเรียนแกนนำโรงเรียนอินทร์บุรี ได้มีทักษะการให้คำปรึกษา เพื่อช่วยเหลือเพื่อน เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนแกนนำอย่างต่อเนื่อง จึงได้จัดทำโครงการ แกนนำอาสาป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตายในวัยรุ่นขึ้นในปี 2549 2. โรงเรียนอินทร์บุรีเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีนักเรียนเป็นวัยรุ่นมากที่สุด ในอำเภออินทร์บุรี จำนวน 1,222 คน และโรงเรียนในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลอินทร์บุรี ผลการดำเนินงาน ผลจากการจัดอบรมนักเรียนแกนนำ จำนวน 79 คน พบว่า คะแนนเฉลี่ยความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับภาวะซึมเศร้าและผู้ที่เสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายคือ ก่อนการอบรม เท่ากับ 6.43 หลังการอบรม เท่ากับ 7.84 จำนวนนักเรียนแกนนำที่มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับภาวะซึมเศร้าและผู้ที่เสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย เพิ่มขึ้น จำนวน 64 คน คิดเป็นร้อยละ 81.01 ได้แนวทางการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตายในวัยรุ่น

Keywords: ฆ่าตัวตาย, แกนนำนักเรียนอาสา, วัยรุ่น, ปัญหาฆ่าตัวตาย, พยายามฆ่าตัวตาย, กินยาเกินขนาด, นักเรียนอาสา, โรงเรียนอินทร์บุรี, กลุ่มเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย, ภาวะซึมเศร้า, แกนนำนักเรียน, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: กลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลอินทร์บุรี

Code: 200600013

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการ การป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 5 ประจำปี 2549 จ.เชียงราย

Download: